"โกลด์แมน แซคส์" ฟันธงเฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.25% อีก 3 ครั้งปีนี้ หลังเงินเฟ้อพุ่ง

"โกลด์แมน แซคส์" ฟันธงเฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.25% อีก 3 ครั้งปีนี้ หลังเงินเฟ้อพุ่ง

โกลด์แมน แซคส์ ออกรายงานคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% อีก 3 ครั้งในปีนี้ หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงกว่าคาด และตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง

"หลังมีรายงานเกี่ยวกับเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น และการขยายตัวที่แข็งแกร่ง ทำให้เราเพิ่มคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในเดือนมิ.ย. ทำให้อัตราดอกเบี้ยของเฟดแตะระดับสูงสุดที่ 5.25-5.50%" นายแจน แฮตซิอุซ หัวหน้านักวิเคราะห์ของ โกลด์แมน แซคส์ ระบุ

รายงานของโกลด์แมน แซคส์ดังกล่าว สอดคล้องกับ FedWatch Tool ของ CME Group ซึ่งบ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมี.ค., พ.ค. และมิ.ย. ครั้งละ 0.25% สู่ระดับสูงสุดที่ 5.25-5.50% และคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าว ก่อนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนธ.ค.

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ในสัปดาห์นี้ โดยตัวเลข CPI และ PPI ต่างก็สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 1,000 ราย สู่ระดับ 194,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 200,000 ราย ซึ่งบ่งชี้ถึงตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง