เปิดประวัติ ‘คาซูโอะ อูเอดะ’ ว่าที่ผู้ว่าฯบีโอเจคนต่อไป

เปิดประวัติ ‘คาซูโอะ อูเอดะ’ ว่าที่ผู้ว่าฯบีโอเจคนต่อไป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะแต่งตั้ง"คาซูโอะ อูเอดะ" ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน ขึ้นเป็นผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ)คนต่อไป ถือเป็นตัวเลือกที่สร้างความประหลาดใจและส่งผลให้สกุลเงินเยนแข็งค่าขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะแต่งตั้ง"คาซูโอะ อูเอดะ" ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน ขึ้นเป็นผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ)คนต่อไป ถือเป็นตัวเลือกที่สร้างความประหลาดใจและส่งผลให้สกุลเงินเยนแข็งค่าขึ้น เนื่องจากนักลงทุนวางเดิมพันกับผู้ท้าชิงตำแหน่งนายธนาคารกลางรายนี้ว่าจะสามารถทำให้อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำเป็นพิเศษสิ้นสุดลงได้รวดเร็วกว่าที่มีการคาดการณ์กันไว้

อูเอดะ อดีตคณะกรรมการนโยบายของบีโอเจและนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยสตรีเคียวริทสึ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายการเงินและมีบทบาทสำคัญในการรับมือกับภาวะเงินฝืดของญี่ปุ่นในช่วงแรก ด้วยการเสนอให้กว้านซื้อสินทรัพย์จำนวนมหาศาลและผลักดันแนวทางสำหรับตลาดทางการเงิน

แต่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มีความเห็นว่า การแต่งตั้งอูเอดะ วัย 71 ปีที่ไม่ได้อยู่แม้แต่ในรายชื่อผู้ชิงตำแหน่งม้ามืดเป็นผู้ว่าฯบีโอเจ เป็นเรื่องที่คาดไม่ถึงอย่างมากทั้งยังเป็นเรื่องยากที่จะบอกได้ในทันทีว่า เขาจะทำให้นโยบายทางการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่นในวาระอันใกล้นี้มีความเปลี่ยนแปลงใดๆ เกิดขึ้น

นักลงทุนพยายามที่จะผลักดันให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ด้วยความคาดหวังว่า บีโอเจจะเริ่มทิ้งนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ เมื่อบีโอเจมีผู้ว่าการคนใหม่ที่จะมารับช่วงต่อจาก ฮารุฮิโกะ คุโรดะ ที่จะสิ้นสุดวาระที่ 2 ในเดือนเม.ย.

ตลาดตราสารหนี้ญี่ปุ่นปั่นป่วนหนักขึ้นเรื่อยๆ จากการแห่ซื้อตราสารหนี้ของธนาคารกลางญี่ปุ่นมาตลอดหลายปี ทำให้นักสังเกตการณ์ตลาดคาดกันว่าการปรับเปลี่ยนนโยบายในอนาคตเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ 

ผู้สังเกตุการณ์บีโอเจ และพนักงานที่เคยทำงานกับอูเอดะ กล่าวถึงเขาว่าเป็นนักปฏิบัติ และได้รับความเคารพอย่างมากจากภายในธนาคารกลาง 

“ผมคาดว่าบีโอเจจะค่อยๆยุติมาตรการควบคุมอัตราดอกเบี้ยระยะยาวผ่านการซื้อพันธบัตรรัฐบาลระยะยาว  ภายในปีนี้” โนบูยาสุ อตาโกะ อดีตเจ้าหน้าที่ของบีโอเจ ที่เคยทำงานกับอูเอดะ ให้ความเห็น

ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นกล่าวว่ารัฐบาลเตรียมเสนอชื่อผู้ท้าชิงตำแหน่งผู้ว่าการบีโอเจคนใหม่แก่รัฐสภาในวันที่นี้ แต่ไม่ได้ให้ข้อมูลว่าเก้าอี้ผู้ว่าการบีโอเจคนต่อไปจะเป็นอูเอดะหรือไม่