“จุรินทร์”ชงครม.เห็นชอบผลสรรหากรรมการแข่งขันทางการค้าใหม่ 4 คน

“จุรินทร์”ชงครม.เห็นชอบผลสรรหากรรมการแข่งขันทางการค้าใหม่ 4 คน

“จุรินทร์ ” เผย 14 ก.พ.เสนอครม.เห็นชอบ รายชื่อกรรมการแข่งขันทางการค้าใหม่ 4 คน หลังคณะกรรมาการสรรหาเฟ้นจากผู้สมัคร 19ราย คาด อดีตบอร์ด 2 คนเข้าวินได้นั่งต่ออีกวาระ ส่งผลบอร์ดครบ 7 คนตามกำหนด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับผลการสรรหากรรมการการแข่งขันทางการค้าทั้ง 4 คนแล้วจากนายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.)ซึ่งตนจะเสนอรายชื่อผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นกรรมการสรรหาต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในวันที่ 14 ก.พ.นี้เพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรรมการการแข่งขันทางการค้า จำนวน 4 คน ที่หมดวาระลงประกอบด้วย นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานคณะกรรมการ นายสมชาติ สร้อยทอง นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ และนายสมเกียรติ ตันกิตติวัฒน์ กรรมการ 

โดยคณะกรรมการสรรหาฯ  ได้มีการประกาศรับสมัครเพื่อดำเนินการสรรหาตามกระบวนการตามพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้าพ.ศ.2560 โดยมีผู้สมัครที่มีคุณสมบัติเพื่อเข้ารับการคัดเลือกเพื่อได้รับการเสนอชื่อเป็นกรรมการในคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า จำนวน19คน 

ประกอบด้วยประกอบด้วย1.ว่าที่ร้อยตรีพิจิตร เอี่ยมโสภณา     2.นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต3.ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภูมิศิษฐ์  มหาเวสน์ศิริ4.นายสมเกียรติ ตันกิตติวัฒน์5.นายสมชาติ สร้อยทอง 6.นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ 7.นายอรรถพร สิงหวิชัย 8.นายพัลลภ  ศักดิ์โสภณกุล 9.นายชัยยุทธ  คำคุณ10.พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์

11.พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล12.พล.ต.ต.กฤษศักดิ์  สงมูลนาค13.นายไมตรี  สุเทพากุล14.นายนรฤทธิ์  สุดสงวน15.นายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปะชัย16.ศาสตราจารย์สกนธ์ วรัญญูวัฒนา17.ว่าที่ร้อยเอก ศรัณย์อมาตยกุล18.ร้อยโทธนกฤษฏ์  เอกโยคยะและ19.นางสาวภัสพรพรประเสริฐ

“จุรินทร์”ชงครม.เห็นชอบผลสรรหากรรมการแข่งขันทางการค้าใหม่ 4 คน

คาดบอร์ดเก่า 2 คนอยู่ต่ออีกวาระ 

สำหรับกรรมการแข่งขันทางการค้าที่คาดว่าจะได้รับเลือกประกอบด้วย นายสมชาติ สร้อยทอง อดีตกรรมการกขค. นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมกระทรวงอุตสาหกรรม พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคหรือนายสมเกียรติ ตันกิตติวัฒน์ อดีตกรรมการ กขค.

“หลังจากที่ครม.เห็นชอบและนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งแล้ว กรรมการชุดใหม่จะประชุมร่วมกันกับกรรมการแข่งขันทางการที่มีอยู่แล้ว 3 คน เพื่อเลือกกันเองเป็นประธานกรรมการและรองประธาน กรรมการหนึ่งคนก่อนเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อมีคําสั่งแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าต่อไป”รายงานข่าวระบุ

ทั้งนี้กรรมการแข่งขันทางการค้า มีบทบาทหน้าที่สำคัญต่อการวางรากฐานการแข่งขันทางการค้าที่เสรีและเป็นธรรมให้กับประเทศ ตลอดจนกำกับโครงสร้างตลาดและขนาดการแข่งขันทางการค้าให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม กำกับพฤติกรรมผู้ประกอบธุรกิจให้อยู่ในหลักธรรมาภิบาล ป้องกันการกระทำอันเป็นการผูกขาด ลด หรือจำกัดการแข่งขันในการประกอบธุรกิจ เป็นต้น ซึ่งการสรรหากรรมการในคณะกรรมการการแข่งขันการทางการค้า ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

“ก้าวไกล”จับตากก.ไฟเขียวรวมโลตัส

ก่อนหน้านี้นายพงศ์พันธ์ ยอดเมืองเจริญว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ เขตบางพลัด-บางกอกน้อย พรรคก้าวไกล ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนร่วมจับตาการเลือกคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) ชุดใหม่ 4 จาก 7 คน โดยข้อสังเกตด้วย ว่า มีกรรมการเก่าที่จะหมดวาระมาสมัครใหม่รอบนี้ จำนวน 3 คนและ 2 ใน 3 คนนี้เป็นกรรมการที่โหวตให้ CP-Tesco สามารถรวมกิจการกันได้ คือนายสมเกียรติ ตันกิตติวัฒน์ และ สมชาติ สร้อยทอง

ด้านความคืบหน้า การสรรหา“เลขาธิการคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า”แทนนายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการแข่งขันทางการค้าที่ยืดเยื้อมากว่า3เดือน หลังนายวิษณุ วงศ์สินศิริกุล อดีตกรรมการแข่งขันทางการค้าได้รับเลือกเป็นเลขาธิการฯคนใหม่ แต่มีข้อท้วงติงเรื่องคุณสมบัติไม่ครบในข้อ ข้อ5.1(6) (จ) ที่กำหนดว่า กรณีผู้ที่ทำงานด้านธุรกิจอื่นหรือกิจการอื่นอันจะเป็นประโยชน์ต่อการกำกับดูแลการแข่งขันทางการค้า ต้องมีประสบการณ์ไม่น้อยกว่า5ปีและไม่จำเป็นต้องเป็นผู้บริหารระดับสูงทำให้ต้องพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่ได้รับเลือกใหม่อีกรอบ

ล่าสุดคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าได้เห็นชอบแล้วและอยู่ในระหว่างการทำสัญญาเพื่อรับตำแหน่ง หากผู้ใดไม่เห็นด้วยกับมติดังกล่าว มีสิทธิโต้แย้งพร้อมกับการยื่นคัดค้านต่อศาลปกครองภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ประกาศ

สำหรับหน้าที่ของเลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าคนใหม่จะบริหารงานในฐานะหัวหน้าสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า รับผิดชอบการปฏิบัติงานของสำนักงาน ขึ้นตรงต่อประธานกรรมการ และเป็นผู้บังคับบัญชาของพนักงานและลูกจ้างของสำนักงาน รวมทั้งเป็นผู้กลั่นกรองประเด็นที่จะเสนอคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า โดยจะพิจารณาว่าเข้าเงื่อนไขตาม พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้าหรือไม่ ซึ่งจะเข้าไปตรวจสอบภายใน 1 สัปดาห์ หากเข้าเงื่อนไขอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย จะเสนอให้คณะกรรมการแข่งขันทางการค้าพิจารณา