เฟดเตรียมประเมินฐานะการเงินแบงก์ใหญ่ใน Stress Test ปีนี้

เฟดเตรียมประเมินฐานะการเงินแบงก์ใหญ่ใน Stress Test ปีนี้

เฟด เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับปัจจัยกดดันทางเศรษฐกิจที่เฟดจะใช้ในการตั้งสมมติฐาน เพื่อทดสอบความแข็งแกร่งด้านสถานะการเงินของธนาคารรายใหญ่ในสหรัฐในการทดสอบภาวะวิกฤติ (Stress Test) ประจำปี 2566 และมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะมีการใช้สมมติฐานที่หลากหลายด้านในอนาคต

แถลงการณ์ของเฟดซึ่งมีขึ้นในวันพฤหัสบดี (9 ก.พ.) ระบุว่า การทดสอบ Stress Test ในปีนี้ จะครอบคลุมถึงการทดสอบว่าธนาคารรายใหญ่ที่สุด 8 แห่งของสหรัฐจะสามารถรับมือกับ "การทรุดตัวลงอย่างหนักของตลาด" ได้หรือไม่ ซึ่งการทดสอบในหัวข้อนี้จะไม่มีผลกระทบต่อข้อกำหนดในการตั้งสำรองเงินทุน แต่จะเป็นการทดสอบว่าธนาคารเหล่านี้สามารถต้านทานวิกฤตการณ์ดังกล่าวได้หรือไม่ 

นอกจากนี้ หัวข้อดังกล่าวจะช่วยให้เฟดสามารถตัดสินใจได้ว่าควรจะตั้งสมมติฐานที่หลากหลายด้านในการทดสอบ Stress Test ในช่วงหลายปีข้างหน้าหรือไม่

ทั้งนี้ การทดสอบความแข็งแกร่งด้านสถานะการเงินของธนาคารรายใหญ่ ซึ่งเฟดจะใช้ในการประเมินผลงานของธนาคารว่าจะสามารถรับมือกับการชะลอตัวลงอย่างรุนแรงของเศรษฐกิจได้หรือไม่นั้น ได้กลายเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับธนาคารขนาดใหญ่ เนื่องจากการทดสอบเช่นนี้จะสามารถประเมินได้ว่า ธนาคารเหล่านี้จะต้องมีเงินทุนกันชนมากเพียงใดเพื่อรองรับการขาดทุน (loss-cushioning capital)

นอกจากนี้ การทดสอบ Stress Test ในปี 2566 จะครอบคลุมถึงการตั้งสมมติฐานในกรณีที่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรง โดยจะเน้นถึงภาวะวิกฤติที่เกิดขึ้นในตลาดการค้า และอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย รวมทั้งตลาดตราสารหนี้เอกชน ส่วนธนาคารที่มีธุรกิจด้านการซื้อขายหุ้นในสัดส่วนสูงนั้น จะถูกทดสอบความสามารถในการรับมือในกรณีที่ตลาดหุ้นทั่วโลกทรุดตัวลงอย่างหนัก

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์