ธุรกิจปางช้าง 'ฟื้น' พร้อมรับ 'ทัวร์จีน'

ปางช้างแม่แตง เรียกควาญช้าง-พนักงานกลับฟอร์มทีมรับนักท่องเที่ยว เผย รายได้หลักมาจากนักท่องเที่ยวจีนร้อยละ80 คาดทัวร์จีนกลับมามีโอกาสฟื้นตัว เผยช้างหนึ่งเชือกมีค่าใช้จ่ายมากถึง 30,000 บาทต่อเดือน

นางวาสนา ทองสุข ผู้บริหารปางช้างแม่แตง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่ากับผู้สื่อข่าวว่า ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทางปางช้างได้มีการลดจำนวนของพนักงานลง แต่เมื่อสถานการณ์การท่องเที่ยวเริ่มกลับดีขึ้น จึงได้มีการรับสมัครพนักงานเพิ่ม เพื่อให้เพียงพอต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามา เช่นเดียวกับจำนวนช้างที่ในช่วง2-3ปีที่ผ่านมาช้างบางส่วนได้พักการทำงาน กลับไปยังภูมิลำเนาเดิมของช้าง ซึ่งตอนนี้ก็ได้มีการเรียกช้างเหล่านี้กลับเข้ามาในจำนวนเท่ากับช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว สำหรับช้างหนึ่งเชือกจะต้องมีควาญช้างหนึ่งคน ดังนั้นช้างที่กลับเข้ามาก็จะมีควาญช้างกลับเข้ามาด้วย แต่ช้างปางเชือกไม่มีควาญช้างกลับเข้ามา ทางปางช้างก็จะมีควาญช้างที่ประจำอยู่เป็นผู้ดูแล ซึ่งช้างส่วนใหญ่ที่ใช้ในการท่องเที่ยวจะเป็นช้างที่คุ้นเคยกับคนอยู่แล้วจึงไม่ใช่เรื่องยากที่จะเปลี่ยนควาญช้างที่จะมาดูแล

 สำหรับผ่านมานักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวปางช่างแม่แตง ร้อยละ80 เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน แต่ตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนหายไป ซึ่งหากหลังจากนี้นักท่องเที่ยวจีนกลับเข้ามาเที่ยวจะเป็นสิ่งที่ดีมากสำหรับปางช้าง เพราะสิ่งที่ทางปางช้างรอคอยคือการที่นักท่องเที่ยวกลับเข้ามาเที่ยว โดยตั้งแต่ประเทศไทยเริ่มเปิดประเทศมีนักท่องเที่ยวจากทางยุโรป อเมริกา อินเดีย อิสราเอล เข้ามาเที่ยวที่ปางช้างบ้าง แต่ถือว่ายังมีจำนวนค่อนข้างน้อย และยังไม่สามารถหล่อเลี้ยงปางช้างแม่แตงได้อย่างเต็มรูปแบบ เพราะยังขาดนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่จะช่วยให้ปางช้างมีรายได้นำไปเลี้ยงช้าง

นางวาสนา กล่าวเพิ่มเติมว่า ช้างหนึ่งเชือกจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 1,000 บาทต่อวัน ในหนึ่งเดือนช้างหนึ่งเชือกจะมีค่าดูแล ค้ายา ค้าอาหาร อยู่ประมาณ 30,000 บาทต่อเชือก ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่ค่อนข้างมาก ดังนั้นหากนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักของทางปางช้างแม่แตงกลับมา ก็จะมีรายได้เพียงพอในการนำมาเลี้ยงและดูแลช้างได้ ซึ่งคาดว่าสถานการณ์การท่องเที่ยวในปี 2566 นี้ จะดีกว่า 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่อาจจะยังไม่เท่ากับช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19