ริมโขงหนาวเย็นต่อเนื่องดันยอดขาย ‘ถ่าน’ พุ่ง

หนาวจัดในรอบปี อุณหภูมิฮวบเหลือ9องศา ส่งผลตลาดชายแดนริมโขงเงินสะพัด ถ่านก่อไฟพ่อค้าไทยสั่งออเดอร์ไม่อั้น

ในพื้นที่จังหวัดนครพนมช่วงนี้ มีอากาศหนาวเย็นต่อเนื่อง ล่าสุดอุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุด9-10องศาเซลเซียส ถือว่าต่ำสุดรอบปี ทำให้ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านเริ่มประสบปัญหากับภัยหนาว โดยเฉพาะชาวบ้านในพื้นที่ติดกับแม่น้ำโขง4อำเภอ ประกอบด้วย อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.เมืองฯ และ อ.ธาตุพนม เนื่องจากมีลมหนาวพัดกระโชกตลอดเวลา

ขณะเดียวกันกับส่งผลดีต่อเศรษฐกิจการค้าชายแดน เกี่ยวกับสินค้าฤดูหนาว เช่นเดียวกันกับพื้นที่ชายแดน อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ซึ่งเป็นตลาดจุดผ่อนปรนชายแดนไทยลาว ที่มีการเปิดให้พี่น้องชาวลาว ข้ามแม่น้ำโขงนำสินค้ามาซื้อขายแลกเปลี่ยน ทุกวันจันทร์และวันพฤหัสบดี จึงพบว่าในช่วงนี้ สินค้าที่สร้างเงินหมุนเวียนสะพัด เป็นที่ต้องการของตลาด ไม่แพ้สินค้า เครื่องนุ่งห่มกันหนาว คือ ถ่านก่อไฟ มีการสั่งซื้อเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว วันละนับ1,000กระสอบ ถัวเฉลี่ยน้ำหนักกระสอบละประมาณ30–40กิโลกรัม มีราคาซื้อขายกระสอบละ180 -200บาท โดยพ่อค้าคนไทยซื้อแล้วนำไปขายต่อกระสอบละ250 -300บาท ส่งผลให้ในช่วงนี้ มีพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนทั่วไปมาสั่งซื้อไปสต็อกไว้จำหน่าย และนำไปใช้งานในครัวเรือนกันคึกคัก มีเงินหมุนเวียนสะพัดวันละนับแสนบาท


จากการสอบถามพ่อค้าถ่านชาวลาว พบว่าในระยะนี้มีการสั่งซื้อถ่านก่อไฟจากลาวไม่อั้น เนื่องจากมีราคาถูกกว่าฝั่งไทยเกือบเท่าตัว อีกทั้งหายากกว่าฝั่งลาว ที่สำคัญยังเป็นถ่านที่เผาจากไม้คุณภาพ ทำให้ก่อไฟได้ความร้อนสูง ทนนาน จึงเป็นที่ต้องการของตลาดไทย ยิ่งในช่วงอากาศหนาวยิ่งมีการสั่งซื้อนำเข้ามาจำนวนมาก เหมาะสำหรับนำไปใช้ในการประกอบอาหาร ก่อไฟผิง โดยเฉพาะร้านเนื้อย่างเกาหลีมาสั่งซื้อจำนวนมาก