รฟท. เบรกงบเปลี่ยนป้าย 33 ล้าน "สถานีกลางบางซื่อ"

รฟท. เบรกงบเปลี่ยนป้าย 33 ล้าน "สถานีกลางบางซื่อ"

แจ้งข่าวด่วน! การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. เบรกงบเปลี่ยนป้าย 33 ล้าน "สถานีกลางบางซื่อ"

เบื้องต้น กรณี ป้าย 33 ล้าน ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จ้างปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อเป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ในวงเงิน 33 ล้านบาท

ล่าสุด ! รฟท. เบรกงบเปลี่ยนป้าย "สถานีกลางบางซื่อ" 33 ล้าน 

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ระบุว่า นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. ทำหนังสือถึงกรรมการผู้จัดการบริษัทยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 9 ม.ค. 2566 ขอให้ระงับการรื้อย้าย จัดหาและติดตั้งงานก่อสร้างปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ กรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของ ร.ฟ.ท.

ก่อนหน้านี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตอบกระทู้สภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 5 ม.ค.2566 ว่า ทุกโครงการคมนาคมได้รับพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานชื่อ ดังนั้นกระทรวงคมนาคมจึงแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเตรียมความพร้อมเปิดบริการและการบริหารโครงการระบบรถไฟฟ้าสายสีแดงและสถานีกลางบางซื่อ และได้ขอพระราชทานชื่อเมื่อเดือน พ.ค.2564 ก่อนที่จะมีการเปิดให้บริการ

นอกจากนี้ เมื่อได้รับพระราชทานชื่อสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์แล้ว กระทรวงคมนาคมได้สั่งการ ร.ฟ.ท. ลงวันที่ 20 ก.ย. 2565 และวันที่ 5 ต.ค. 2565 สั่งการให้ ร.ฟ.ท. ติดตั้งป้ายชื่อพระราชทานให้เสร็จโดยเร็ว ซึ่ง ร.ฟ.ท. ได้ดำเนินการติดตั้งป้ายชื่อพระราชทานบริเวณโดมด้านหน้าสถานีกลางฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตก จำนวน 2 จุด โดยได้ออกแบบ ดังนี้

1. ตัวอักษาภาษาไทยใช้คำว่า "สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์" ขนาดสูง 3 เมตร กว้าง 2.6 เมตร หนา 40 เซนติเมตร รวม 19 ตัวอักษร

2. ตัวอักษาภาษาอังกฤษใช้คำว่า "Krung Thep Aphiwat Central Terminal" ขนาดสูง 2.1 เมตร กว้าง 2.2 เมตร หนา 40 เซนติเมตร ผลิตตัวอักษรด้วยอะคลิลิกสีขาวนม ยกขอบและซ้อนไฟด้านหลัง

รฟท. เบรกงบเปลี่ยนป้าย 33 ล้าน \"สถานีกลางบางซื่อ\"

ทั้งนี้ ร.ฟ.ท. ได้แต่งตั้งคณะทำงานจัดทำร่างขอบเขตโครงงานและโครงการปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อเป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของ ร.ฟ.ท. เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2565 และกำหนดราคาแบ่งงานออกเป็น 4 กลุ่มงาน รวมมูลค่า 33.16 ล้านบาท ดังนี้

  • งานโครงสร้างวิศวกรรม เป็นการรื้อถอนที่ต้องใช้รถเครนขนาดใหญ่ในการดำเนินการไม่น้อยกว่า 3 ตัว ในแต่ละจุด มีการรื้อถอนงานส่วนนี้ 6.22 ล้านบาท
     
  • งานด้านสถาปัตยกรรม เป็นการติดตั้งกระจกใหม่เป็นกระจกเทนเตอร์ที่มีความหนาและมีพื้นที่ 85 ตารางเมตร รวมถึงงานติดตั้งโครงอลูมิเนียมและวัสดุใหม่อีก 188 ตารางเมตร รวมถึงงานติดตั้งป้ายและตราสัญลักษณ์ ร.ฟ.ท.จำนวน 2 ชุด รวมมูลค่า 24.94 ล้านบาท
     
  • งานออกแบบพร้อมรายการคำนวณ มูลค่า 0.92 ล้านบาท
     
  • งานติดตั้งและรื้อถอนกระจกระหว่างรอติดตั้งวัสดุใหม่ มูลค่า 1.62 ล้านบาท