แคนาดาออกกฏเข้มห้าม‘ต่างชาติ’ซื้อบ้าน

แคนาดาออกกฏเข้มห้าม‘ต่างชาติ’ซื้อบ้าน

แคนาดาออกกฎหมายห้ามคนต่างชาติซื้อบ้าน เพื่อควบคุมราคาที่พักอาศัยให้ไม่แพงจนเกินไป และเพื่อให้ชาวแคนาดาสามารถซื้อบ้านเป็นของตัวเองได้

รัฐบาลแคนาดาเริ่มบังคับใช้กฎหมายใหม่ ที่ห้ามคนต่างชาติซื้อบ้าน หรืออสังหาริมทรัพย์ในแคนาดา ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อควบคุมราคาที่พักอาศัยให้ไม่ปรับตัวจนแพงเกินไป เพื่อให้ชาวแคนาดาส่วนใหญ่ ยังคงมีกำลังทรัพย์ในการที่จะเก็บเงินซื้อบ้านเป็นของตัวเองได้

กฎหมายใหม่นี้ เป็นไปตามนโยบายหาเสียงของ “จัสติน ทรูโด” นายกรัฐมนตรีของแคนาดา ที่เขาเคยสัญญาไว้กับประชาชนเมื่อปี 2021 ซึ่งแคนาดากำลังเจอกับปัญหาราคาที่พักอาศัยพุ่งสูงขึ้น จนชาวแคนาดาจำนวนมาก ไม่สามารถซื้อบ้านเป็นของตัวเองได้ เนื่องจากมีชาวต่างชาติที่ร่ำรวยและนักลงทุนต่างชาติ ให้ความสนใจซื้อบ้านในแคนาดาในช่วงหลายปีทีผ่านมา ทำให้ราคาบ้านมีการปรับตัวสูงขึ้น ตามกำลังซื้อของชาวต่างชาติ เพื่อที่จะทำกำไรสูงสุด

การที่นักลงทุนเข้ามาซื้อบ้านและที่พักอาศัยในแคนาดาเพิ่ม ทำให้บ้านหลายแห่ง ถูกทิ้งให้ว่าง ไม่มีคนเข้าไปพักอาศัย ระหว่างที่กำลังรอการขายต่อ หรือรอคนมาเช่า ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่คนที่เก็บเงินเพื่อที่จะซื้อบ้านเป็นที่พักอาศัยจริงๆ กลับไม่มีโอกาสได้ซื้อบ้านเหล่านี้

ทรูโด มองว่าบ้านควรจะถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้คนได้เข้าไปอาศัย ได้เข้าไปสร้างครอบครัว และคนแคนาดาก็ควรที่จะมีโอกาสในการซื้อบ้านที่เท่าๆ กัน ไม่ใช่แค่นักลงทุนเท่านั้น ที่มีกำลังซื้อบ้านในแคนาดาได้

นับตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมา ทรูโดค่อยๆ ผลักดันกฎหมายห้ามชาวต่างชาติซื้อที่พักอาศัยในแคนาดา ซึ่งเริ่มมีผลตั้งแต่เมื่อวานนี้เป็นวันแรก โดยจะครอบคลุมชาวต่างชาติเกือบทั้งหมด ยกเว้น ผู้ลี้ภัย และผู้ที่ได้รับอนุญาตให้อาศัยอยู่ในแคนาดาเป็นการถาวร หรือ Permanent Resident เท่านั้น ที่ยังคงซื้อที่พักอาศัยในแคนาดาได้อยู่

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากสมาคมอสังหาริมทรัพย์แคนาดาระบุว่า ราคาบ้านเฉลี่ยในตอนนี้ลดลงจากที่เคยสูงถึงมากกว่า 800,000 ดอลลาร์แคนาดา ( ราว 20.4 ล้านบาท ) เมื่อช่วงต้นปีที่แล้ว ลงมาอยู่ที่ระดับ 630,000 ดอลลาร์แคนาดา ( ราว 16.1 ล้านบาท ) เมื่อเดือนธ.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากรัฐบาลท้องถิ่นของเมืองใหญ่หลายแห่ง โดยเฉพาะเมืองโทรอนโตและเมืองแวนคูเวอร์ ใช้มาตรการเก็บภาษีเพิ่มกับชาวต่างชาติที่ซื้อบ้าน และผู้ที่ซื้อบ้านไว้เพื่อเก็งกำไร

ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนมองว่า กฎหมายนี้ยังไม่น่าจะช่วยบรรเทาความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในแคนาดาได้มากนัก เนื่องจากสัดส่วนชาวต่างชาติเป็นเจ้าของบ้านในแคนาดา มีไม่ถึง 5% ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังมองว่าแคนาดาได้เข้าภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมนทรัพย์แล้ว โดยมีวิกฤตโควิด-19 เป็นตัวเร่งปัญหาดังกล่าวรุนแรงขึ้น ทำให้ราคาบ้านในแคนาดาทั่วประเทศมีอัตราเพิ่มขึ้น 17.1% ตั้งแต่ปี 2564