ราคาทองฟิวเจอร์คงที่ ปิดที่ราคา 1,826.2 ดอลล์ ลุ้นรีบาวด์ปีหน้า

ราคาทองฟิวเจอร์คงที่ ปิดที่ราคา 1,826.2 ดอลล์ ลุ้นรีบาวด์ปีหน้า

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันศุกร์(30ธ.ค.)ซึ่งเป็นการซื้อขายวันสุดท้ายของปี 2565 ราคาแทบไม่ขยับ โดยปิดที่ราคา 1,826.2 ดอลล์ โดยนักลงทุนจับตาราคาทองรีบาวด์ในปีหน้า

สัญญาทองคำ ตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนก.พ. ไม่เปลี่ยนแปลง ปิดที่ราคา 1,826.2 ดอลลาร์/ออนซ์

การซื้อขายเป็นไปอย่างเบาบาง ขณะที่นักลงทุนส่วนใหญ่อยู่นอกตลาดในช่วงท้ายปี

ราคาทองสปอต พุ่งขึ้นราว 9% ในไตรมาส 4 โดยดีดตัวขึ้นเกือบ 200 ดอลลาร์ หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปีในเดือนก.ย.

นักวิเคราะห์คาดว่า ราคาทอง จะดีดตัวขึ้นในปี 2566 โดยได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภูมิรัฐศาสตร์ ขณะที่ธนาคารกลางชาติต่างๆ จะยังคงซื้อทองเข้าสู่ทุนสำรอง รวมทั้งคาดการณ์เกี่ยวกับการชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

นายเยิร์ก คีเนอร์ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่ด้านการลงทุนของบริษัทสวิส เอเชีย แคปิตอล กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ราคาทองคำ อาจพุ่งสูงถึง 4,000 ดอลลาร์/ออนซ์ในปี 2566 เนื่องจากหลายประเทศอาจเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยในไตรมาสแรกของปีหน้า ซึ่งจะทำให้ธนาคารกลางหลายแห่งเริ่มชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และเป็นปัจจัยดึงดูดการลงทุนในทองคำ

"นับตั้งแต่ปี 2543 ทองให้ผลตอบแทนเฉลี่ยราว 8-10% ต่อปี ซึ่งคุณจะหาไม่ได้จากตลาดพันธบัตรหรือตลาดหุ้น" นายคีเนอร์กล่าว

นอกจากนี้ ราคาทอง ยังได้ปัจจัยบวกในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูงในปี 2566

นายคีเนอร์ระบุว่า จีนยังคงเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ใน ตลาดทอง

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ทางธนาคารกลางซื้อทองเพิ่มขึ้นราว 1.8 พันล้านดอลลาร์เข้าสู่ทุนสำรอง ส่งผลให้จีนมีทองคำสำรองมูลค่าสะสมราว 1.12 แสนล้านดอลลาร์