เช็คความพร้อมปี 66 ประชาชนเฮ ! เตรียมนั่ง ‘รถไฟฟ้า’ สายใหม่

เช็คความพร้อมปี 66 ประชาชนเฮ ! เตรียมนั่ง ‘รถไฟฟ้า’ สายใหม่

“คมนาคม” ปักธงกลางปี 2566 เปิดให้บริการ 2 โครงการรถไฟฟ้า สายสีเหลืองลาดพร้าว - สำโรง และสายสีชมพูแคราย – มีนบุรี เคาะราคาเริ่มต้น 14 – 42 บาท

โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง และสายสีชมพู แคราย – มีนบุรี เป็นอีกหนึ่งระบบขนส่งสาธารณะที่เตรียมจะ เปิดให้บริการประชาชนในปี 2566 ภายหลังการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดประมูลจัดหาเอกชนร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2559 โดยความคืบหน้าล่าสุด แบ่งเป็น

สายสีเหลือง (ช่วงลาดพร้าว – สำโรง)

- ความคืบหน้าการก่อสร้าง 97.73%

- ได้รับมอบขบวนรถไฟฟ้าแล้ว 29 ขบวน จากทั้งหมด 30 ขบวน

- เปิดให้ทดลองการให้บริการ สำหรับกลุ่มผู้ใช้บริการที่ขอเข้ารับการทดลอง (Control Group Public Trial Run) ตลอดสาย ในเดือนพฤษภาคม 2566  

- เปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ สำหรับประชาชนผู้ใช้บริการ ซึ่งจะเริ่มเก็บค่าโดยสารในเดือนมิถุนายน 2566

สายสีชมพู (ช่วงแคราย - มีนบุรี)

- ความคืบหน้า 94.00%

- ได้รับมอบขบวนรถไฟฟ้าแล้ว 39 ขบวน จากทั้งหมด 42 ขบวน

- เปิดให้ทดลองการให้บริการ สำหรับเป็นกลุ่มผู้ใช้บริการที่ขอเข้ารับการทดลอง (Control Group Public Trial Run) ตั้งแต่สถานีมีนบุรี-สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ปลายเดือนกรกฎาคม 2566

- เปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ สำหรับประชาชนผู้ใช้บริการ ซึ่งจะเริ่มเก็บค่าโดยสารในเดือนสิงหาคม 2566

อัตราค่าโดยสารของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพู

- ตามสัญญาร่วมลงทุนฯ ปี 2559 เริ่มต้นที่ 14 บาท สูงสุด 42 บาท โดยจะมีการปรับตามดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) หมวดอื่นๆ ที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่ม (Non-Food & Beverages) ของ กทม. และปริมณฑล ซึ่งจะประกาศโดยกระทรวงพาณิชย์ ทั้งนี้ อัตราค่าโดยสาร ดังกล่าว อาจปรับเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงของ CPI  ซึ่งก่อนเปิดให้บริการจะมีการปรับอัตราค่าโดยสาร โดยใช้ดัชนีราคาผู้บริโภค 3 เดือน ก่อนวันที่เริ่มให้บริการที่ก่อให้เกิดรายได้ในการปรับอัตราดังกล่าว โดยเมื่อใช้ CPI ปัจจุบันปรับแล้ว คาดว่าจะมีอัตราค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 15 บาท สูงสุด 45 บาท

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ตอนนี้ กระทรวงฯ ได้เร่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้จัดทำ Proof of Safety เพื่อตรวจสอบและประเมินความพร้อมของงานโยธาและงานระบบไฟฟ้าทั้งหมดของโครงการ ก่อนที่วิศวกรอิสระ (ICE) จะออกหนังสือรับรองความปลอดภัย เพื่อเปิดให้บริการให้แก่ประชาชนต่อไป

เช็คความพร้อมปี 66 ประชาชนเฮ ! เตรียมนั่ง ‘รถไฟฟ้า’ สายใหม่

นอกจากนี้ ได้เร่งรัดให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแนวทางการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพูกับระบบขนส่งอื่น เช่น การก่อสร้าง Skywalk เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเหลือง สถานีหัวหมาก กับสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ สถานีหัวหมาก ซึ่งได้มอบหมายให้ รฟม. เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการก่อสร้าง โดยให้เสนอคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) พิจารณา

รวมถึงการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในการรื้อย้ายสาธารณูปโภค ซึ่งมีงานทับซ้อนกัน ณ ตำแหน่งทางขึ้นลงของสถานีรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงบริเวณถนนแจ้งวัฒนะ (สถานี PK11 – PK13) ประกอบด้วย การรื้อย้าย Duct Bank และแนวสายไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวง และการก่อสร้างทางระบายน้ำ (Flood Way) ของกรมทางหลวง โดย รฟม. จะประสานงานกับกรมทางหลวง กฟน. และ ปตท. อย่างใกล้ชิดเพื่อให้แล้วเสร็จตามแผนงาน โดยสามารถเริ่มสร้างทางขึ้น-ลง ได้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2566

เช็คความพร้อมปี 66 ประชาชนเฮ ! เตรียมนั่ง ‘รถไฟฟ้า’ สายใหม่