ททท.เพิ่มเป้าต่างชาติแตะ 25 ล้านคน รับจีนเปิดประเทศ

ททท.เพิ่มเป้าต่างชาติแตะ 25 ล้านคน รับจีนเปิดประเทศ

ททท.เพิ่มเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติปี 66 เป็น 25 ล้านคนหลังจีนเปิดประเทศเร็วกว่าคาด หนุนท่องเที่ยวไทยคึกคักยิ่งขึ้น

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ก่อนหน้าที่จีนเปิดประเทศ ประกาศผ่อนคลายมาตรการเดินทาง ยกเลิกการกักตัวทั้งหมด เดิม ททท.ตั้งเป้าหมายดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยในปี 2566 ไม่น้อยกว่า 20 ล้านคน (ไม่รวมจีน) แต่พอจีนเปิดประเทศ ททท.จึงปรับเป้าหมายดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ (รวมจีน) เข้าไทยไม่น้อยกว่า 25 ล้านคน
ก่อนหน้านี้ ททท.ฟันธงไว้ว่าภายในไตรมาส 1 ปี 2566 จีนจะเปิดประเทศอย่างแน่นอน แต่จะเป็นการเปิดอย่างเป็นขั้นเป็นตอน โดย ททท.จะเสนอให้รัฐบาลต่ออายุมาตรการขยายเวลาพำนักในประเทศไทย สำหรับชาวต่างชาติ 3 กลุ่มที่เดินทางเข้าประเทศไทย ให้สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.2566 เพื่อดึงนักท่องเที่ยวชาวจีนและชาติอื่นๆ พำนักและใช้จ่ายในประเทศไทยมากขึ้น

จากปัจจุบันรัฐบาลกำหนดระยะเวลาดำเนินการมาตรการดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2565-31 มี.ค.2566 ซึ่งอนุญาตให้

1.ชาวต่างชาติที่ขอรับการตรวจลงตรา Visa on Arrival (VoA) หรือวีซ่าหน้าด่าน ขยายระยะเวลาจากเดิมพำนักได้ไม่เกิน 15 วัน เป็นไม่เกิน 30 วัน

2.ชาวต่างชาติผู้ถือหนังสือเดินทางของประเทศที่รัฐบาลของประเทศนั้น ได้ทำความตกลงระหว่างกันกับรัฐบาลไทย กรณีการยกเว้นการตรวจลงตรา (ฟรีวีซ่า) ขยายจากเดิมไม่เกิน 30 วัน เป็นไม่เกิน 45 วัน 

3.ชาวต่างชาติที่เข้ามาในราชอาณาจักรชั่วคราวซึ่งได้รับการยกเว้นการตรวจลงตรา ประเภท ผ.30 ซึ่งเป็นมาตรการที่ไทยให้ฝ่ายเดียว ขยายจากเดิมไม่เกิน 30 วัน เป็น ไม่เกิน 45 วัน

ด้าน นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีหลังจีนประกาศยกเลิกมาตรการกักตัว ขยับไปอีกก้าวหนึ่ง ใกล้สเต็ปการกลับมาเปิดประเทศเต็มรูปแบบ อนุญาตให้ชาวจีนออกเดินทางเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น

“ต้องติดตามกันต่อว่าหลังวันที่ 8 ม.ค. รัฐบาลจีนจะมีประกาศอย่างเป็นทางการว่าอนุญาตให้ชาวจีนเดินทางออกไปเที่ยวต่างประเทศเมื่อไร รวมถึงประกาศอนุญาตให้บริษัทนำเที่ยวขายแพ็กเกจทัวร์ได้อย่างเป็นทางการเมื่อไร

ทั้งนี้ ได้พูดคุยอัปเดตสถานการณ์กับคู่ค้าบริษัททัวร์ฝั่งจีน ระบุว่า ทางการจีนได้เตรียมความพร้อมรองรับการเปิดประเทศ อาทิ เรื่องสายการบิน เรื่องการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการออกพาสปอร์ต และเรื่องปรับทัศนคติของประชาชน ให้พร้อมกับการออกเดินทางท่องเที่ยวอีกครั้ง 

เนื่องจากปัจจุบันชาวจีนส่วนใหญ่ราว 80% ยังกลัวหรือกังวลโรคโควิด-19 เพราะเข้าใจว่าติดเชื้อแล้วยังเป็นอันตราย ยังมีภาพจำเกี่ยวกับโควิด-19 ตอนเริ่มระบาดใหม่ๆ ในเมืองอู่ฮั่น และพอป่วยแล้วมีอาการหนักเหมือนช่วยสายพันธุ์เดลต้าระบาด ทางการจีนกำลังฟื้นฟูวิธีคิดว่าติดโควิด-19 แล้วไม่ได้มีอาการลงปอด หรือรุนแรงเหมือนกับช่วงแรกๆ สามารถรักษาให้หายได้ ไม่ต้องกลัวมาก แค่ป้องกันตัวให้ปลอดภัย