ราคาทองคำโลกปี 66 อาจแตะ 4,000 ดอลล์ เหตุดอกเบี้ยพุ่ง

ราคาทองคำโลกปี 66 อาจแตะ 4,000 ดอลล์ เหตุดอกเบี้ยพุ่ง

สวิส เอเชีย แคปิตอล เผยราคาทองคำอาจพุ่งสูงถึง 4,000 ดอลลาร์/ออนซ์ ในปี 2566 เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้นและความหวั่นวิตกต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยทำให้ตลาดผันผวน

นายเยิร์ก คีเนอร์ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่ด้านการลงทุนของบริษัทสวิส เอเชีย แคปิตอล กล่าวในรายการ “Street Signs Asia” ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อวานนี้ (21 ธ.ค.) ว่า ราคาทองคำอาจพุ่งขึ้นไปแตะที่ช่วงระหว่าง 2,500-4,000 ดอลลาร์ในปีหน้า

นายคีเนอร์อธิบายว่า เศรษฐกิจในหลายประเทศอาจต้องเผชิญกับ “ภาวะถดถอยเล็กน้อย” ในไตรมาสแรกของปีหน้า ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางหลายแห่งเริ่มชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและทำให้ราคาทองคำน่าดึงดูดขึ้นมาทันที พร้อมเสริมว่า ทองคำเป็นสินทรัพย์เพียงหนึ่งเดียวที่ธนาคารกลางทุกแห่งมี

ข้อมูลของสภาทองคำโลก (WGC) ธนาคารกลางหลายแห่งได้ซื้อทองคำ 400 ตันในไตรมาส 3/2565 คิดเป็นเกือบสองเท่าของสถิติสูงสุดที่ 241 ตันในไตรมาส 3/2561

นายเคนนี โพลคารี นักกลยุทธ์การตลาดอาวุโสของบริษัทสเลตสโตน เวลธ์ ไม่เห็นด้วยกับคาดการณ์ดังกล่าวที่มองว่าราคาทองคำอาจเพิ่มขึ้นเกินเท่าตัวในปีหน้า แม้อุปสงค์ทองคำจะแข็งแกร่งก็ตาม โดยระบุในรายการ “Street Signs Asia” วันนี้ (22 ธ.ค.) ว่า “ผมไม่คิดว่าทองจะพุ่งไปถึงราคา 4,000 ดอลลาร์ แม้ว่าผมจะอยากเห็นมันพุ่งไปถึงจุดนั้นก็ตาม”

อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำพุ่งขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (20 ธ.ค.) เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงหลังธนาคารกลางญี่ปุ่นประกาศปรับกรอบอัตราผลตอบแทนพันธบัตร ซึ่งประกาศดังกล่าวทำให้ราคาทองคำพุ่งขึ้น 1% เหนือระดับ 1,800 ดอลลาร์ ก่อนจะปรับตัวลดลงมาเมื่อวานนี้ เนื่องจากดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้น