คาดปีใหม่เงินสะพัดแสนล้าน! เติบโต 20.1%

ท่องเที่ยวหนุน ใช้จ่ายช่วงปีใหม่นี้คึกคักทั่วไทย คาดเงินสะพัดกว่า 1.03 แสนล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 20.1% ประชาชนขอของขวัญรัฐฯ เร่งปฏิรูปการทุจริต ให้โปร่งใสตรวจสอบได้

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ว่าการจับจ่ายในช่วงปีใหม่นี้ กลับมาขยายตัวเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 3 ปี เรียกได้ว่า “ ฟื้นจากสถานการณ์โควิด-19

โดยเติบโตสูงถึง 20.1% เมื่อเทียบกับปีก่อน สูงสุดในรอบ 17 ปี หรือนับตั้งแต่มีการเริ่มสำรวจมา มูลค่าเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจกลับมาใกล้เคียงช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 มูลค่าอยู่ที่ประมาณ 103,039 ล้านบาท โดยการใช้จ่ายมากกว่า 50% ไปอยู่ที่ภาคท่องเที่ยวกว่า 6 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากเป็นการท่องเที่ยวในประเทศจะใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10,262 บาทต่อคน และเดินทางต่างประเทศจะใช้จ่ายประมาณ 27,168  บาทต่อคน การใช้จ่ายรองลงมา คือ อุปโภคบริโภค ,เลี้ยงสังสรรค์ และทำบุญ

สำหรับของขวัญที่อยากได้จากรัฐบาลมากที่สุด คือ การปฏิรูปภาครัฐ ปราบปรามการทุจริตและอยากเห็นรัฐบาลมีความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ รองลงมาขอให้รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจการใช้จ่ายเงินภายในประเทศ เช่น คนละครึ่ง และลดภาระค่าของชีพของประชาชน เช่น ค่าน้ำ ,ค่าไฟ และค่าน้ำมัน ส่วนสิ่งที่น่าห่วงในปีหน้า คือ ยาเสพติด เศรษฐกิจ และค่าครองชีพ โดยมองว่าเศรษฐกิจในปี 66 จะขยายตัวระหว่าง 3-3.5% และต้องการให้รัฐบาล กระตุ้นเศรษฐกิจ ,ดูแลการมีงานทำและสร้างงานสร้างรายได้ให้กับประชาชน