'ชะอม' ราคาพุ่ง 200 บาท/กก. หลังอากาศหนาวเย็น

“ชะอม” ราคาพุ่งกิโลกรัมกว่า 200 บาท หลังประสบปัญหาอากาศหนาวเย็น ลมแรง ไม่แตกยอด ทำให้ผลผลิตลดวูบกว่าครึ่ง ด้านชาวสวนเผย แม้เก็บเกี่ยวได้น้อย แต่ราคาปรับตัวสูงขึ้น เพราะผลผลิตขาดตลาด

สภาพอุณหภูมิที่ลดลงอย่างรวดเร็วและมีลมพัดแรงทำให้ชาวสวนชะอมในพื้นที่หมู่ที่ 2 ต.สามง่าม อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง มได้รับผลกระทบโดยต้นชะอมที่ถูกลมพัดแรงทั้งในช่วงเช้าและช่วงเย็นทำให้ไม่แตกยอดอ่อน ส่งผลให้ได้ผลผลิตน้อยลงกว่าครึ่ง โดยอุณหภูมิลดลงเหลือเพียง 20-25 องศาเซลเซียสในช่วงกลางวันและต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียสในช่วงกลางคืนและมีลมพัดแรงต่อเนื่องส่งผลกระทบให้กับชาวสวนชะอมอย่างหนักประกอบกับมีการระบาดของโรคราน้ำค้างซึ่งจะทำให้ต้นชะอมยอดหงิกจนไม่สามารถตัดได้ ชาวสวนหลายรายต้องแก้ปัญหาด้วยการเปิดสปริงเกอร์รดน้ำเพิ่มในช่วงกลางวันจากเดิมในช่วงเช้าและเย็นซึ่งเป็นการบรรเทาเบื้องต้น

นางสาวฐิตาภรณ์ กลิ่นเกสร หรือพี่จุ๋ม อายุ 42 ปี เจ้าของสวนชะอม เปิดเผยว่า ตนเองปลูกต้นชะอมไว้ประมาณ 5 ไร่ พอถึงช่วงถฤดูหนาวก็จะประสบปัญหาชะอมไม่แตกยอดทำให้ผลผลิตลดลงจากเดิมเคยตัดได้ 500 กำ เหลือประมาณวันละ 100 กำเท่านั้น โดยเมื่อตัดแล้วก็จะนำไปมัดด้วยกาบกล้วยชั่งกิโลกรัมละ 3ขีดครึ่ง ส่งให้กับแม่ค้าคนกลางในราคากำละ 25-30 บาทหรือกิโลกรัมละ 70-100บาท โดยปรับจากราคาในช่วงก่อนจากเดิมส่งกำละ 5-6 บาท หรือกิโลกรัมละ 15-20 บาท ส่งผลให้เกษตรกรได้รายได้เพิ่มขึ้น แม้ว่าจะเก็บชะอมได้น้อยลงเนื่องจากอากาศที่หนาวทำให้ชะอมแตกยอดช้ากว่าในหน้าฝนและหน้าร้อน

 

ขณะที่ผู้สื่อข่าวตรวจสอบราคาชะอมในตลาดอ่างทองพบว่าราคาพุ่งไปถึงกำละ 50-60 บาทหรือกิโลกรัมละ180-200 บาทโดยจากการสอบถามแม่ค้าพบว่าช่วงนี้ชะอมขาดตลาดเป็นอย่างมากเนื่องจากพื้นที่ปลูกได้รับปลกระทบจากอุทกภัยและอากาศหนาวทำให้ชะอมออกสู่ท้องตลาดในปริมาณที่น้อยทำให้ราคาขายปลีกพุ่งสูง