'ท่องเที่ยว' เครื่องยนต์หลักขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ในภาวะเศรษฐกิจเพิ่งฟื้นทั้งจากการระบาดของโควิด-19 ต้นทุนพลังงานทรงตัวสูง ภาวะเงินเฟ้อทั่วโลก แม้เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัว การท่องเที่ยวยังเป็นแรงหนุนให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้และจะเป็นเครื่องยนต์หลักขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

หลังจากการกลับมาเปิดประเทศรับชาวต่างชาติอย่างเต็มรูปแบบ ประเทศไทยได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยมากขึ้น ทำให้ในปี 2565 นักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยคาดว่าจะมี 11  ล้านคน ประมาณ 28% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติปี 2562 ซึ่งดีกว่าที่เป้าหมายที่ที่ตั้งไว้ 10 ล้านคน 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่าปี 2566 นักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยน่าจะมี 20-24  ล้านคน หรือคิดเป็น 50-60% เมื่อเทียบกับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยในปี 2562

รายงานฉบับล่าสุดของธนาคารโลก หรือ World Bank ระบุว่า GDP ของไทยฟื้นตัวสูงกว่าช่วงก่อนเกิดโควิดแล้ว เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยมีปัจจัยหลักมาจากการบริโภคในประเทศและการท่องเที่ยวที่ดีขึ้นจากการเปิดประเทศ 

อธิการบดีและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย ธนวรรธน์ พลวิชัย ระบุ การขยายตัวเศรษฐกิจในปี 2566 คาดว่าอยู่ที่ 3.6% โดยปัจจัยที่เป็นแรงขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจขยายตัวยังมาจากภาคการท่องเที่ยวซึ่งจะเติบโตอย่างโดดเด่น เป็นแรงสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปีหน้า คาดว่านักท่องเที่ยวจะเข้ามา 22-24 ล้านคน สร้างเม็ดเงิน1.1 ล้านล้านบาท

ด้านผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ระบุ การเติบโตเศรษฐกิจไทยจะถูกเอื้อด้วยการฟื้นตัวของการบริโภคภายในประเทศเป็นหลัก ซึ่งมาจากรายได้ที่มีการฟื้นตัว การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวยังจะเป็นปัจจัยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย โดยคาดว่าปี 2566 จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ราว 20 ล้านคน การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวก็จะเอื้อให้เศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง โดยคาดว่าปี 2566 เศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ 3.7% 

ทีมข่าวเนชั่นทีวี รายงาน