พาณิชย์ค้านสหรัฐ พิจารณาไทยหลบเลี่ยงมาตรการ AC เซลล์แสงอาทิตย์

พาณิชย์ค้านสหรัฐ พิจารณาไทยหลบเลี่ยงมาตรการ AC เซลล์แสงอาทิตย์

กรมการค้าต่างประเทศ ส่งหนังสือคัดค้านสหรัฐใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด และการอุดหนุน (Anti-Circumvention: AC) สินค้าเซลล์แสงอาทิตย์จากไทย พร้อมให้คำปรึกษาผู้ประกอบการโต้แย้งต่อผลการไต่สวนฯ อย่างเต็มที่

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2565 กระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกา ได้ออกประกาศแจ้งผลการไต่สวนชั้นต้น (Preliminary Determination) กรณีการไต่สวน AC สินค้าเซลล์แสงอาทิตย์ที่ส่งออกจาก 4 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย เวียดนาม กัมพูชา และไทย โดยระบุว่าผู้ส่งออกสินค้าเซลล์แสงอาทิตย์ไทย มีการนำเข้าชิ้นส่วนจากจีนมาประกอบเป็นสินค้าสำเร็จรูปแล้วส่งออกไปสหรัฐ เพื่อหลบเลี่ยงมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (Anti-Dumping: AD) และมาตรการตอบโต้การอุดหนุน (Countervailing Duty: CVD) ที่สหรัฐ ใช้บังคับกับสินค้าเซลล์แสงอาทิตย์ที่ส่งออกจากจีน

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการประกาศผลการไต่สวนชั้นต้นว่าไทยมีพฤติกรรมการหลบเลี่ยงอากรดังกล่าว ผู้ส่งออกไทยยังคงสามารถส่งออกสินค้าเซลล์แสงอาทิตย์ ไปยังสหรัฐ ได้ตามปกติ โดยไม่ต้องชำระอากรเพิ่มเติมใดๆ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ได้ออกประกาศยกเว้นการจัดเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเซลล์แสงอาทิตย์ ที่ส่งออกจาก 4 ประเทศดังกล่าวเป็นระยะเวลา 24 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 6 มิ.ย. 2565 ถึงวันที่ 6 มิ.ย. 2567

ที่ผ่านมา กรมฯ ได้ติดตามความคืบหน้ากรณีการเปิดไต่สวน AC สินค้าเซลล์แสงอาทิตย์ที่ส่งออกจาก 4 ประเทศดังกล่าว และแจ้งผู้ส่งออกไทยให้ทราบความคืบหน้าต่างๆ ทันทีอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งได้ดำเนินการเชิงรุกเพื่อส่งเสริม และปกป้องการส่งออกสินค้าของไทยตามนโยบายของนายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2565 กรมฯ ได้มีหนังสือถึง Ms. Lisa Wang, Assistant Secretary of Commerce for Enforcement and Compliance กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ยื่นคัดค้านผลการไต่สวนดังกล่าวแล้ว

พาณิชย์ค้านสหรัฐ พิจารณาไทยหลบเลี่ยงมาตรการ AC เซลล์แสงอาทิตย์

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2565 กรมฯ ได้ร่วมหารือกับผู้ส่งออกไทยเกี่ยวกับผลการไต่สวนดังกล่าว เพื่อเตรียมความพร้อมผู้ส่งออกไทยในการโต้แย้งต่อผลการไต่สวนฯ และกรมฯ ได้เน้นย้ำให้ผู้ส่งออกไทยให้ความร่วมมือในกระบวนการไต่สวนของสหรัฐ โดยจัดทำหนังสือโต้แย้งผลการไต่สวนดังกล่าวเพื่อรักษาสิทธิ และผลประโยชน์ของอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าเซลล์แสงอาทิตย์ เพราะกระบวนการไต่สวน AC ของสหรัฐ จะเป็นการไต่สวนตามข้อเท็จจริงของผู้ส่งออกเพียงบางรายที่สหรัฐ ได้เลือกให้เป็นตัวแทนในการตอบแบบสอบถาม ซึ่งกรณีนี้สหรัฐ ได้เลือกผู้ส่งออกไทย จำนวน 2 ราย คิดเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อยจากจำนวนผู้ผลิตทั้งหมดของไทย

ดังนั้น กรมฯ จึงอยากให้บริษัทที่เป็นผู้แทนในการตอบแบบสอบถาม ให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลในกระบวนการไต่สวนอย่างเต็มที่ และให้ความร่วมมือในการประสานให้ข่าวสารแก่กรมฯ ทราบ เพื่อช่วยในการติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะผลการไต่สวนจะส่งผลต่อทุกบริษัทในอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าเซลล์แสงอาทิตย์ในไทย

สำหรับกระบวนการไต่สวนต่อไป จะเป็นการพิสูจน์ความถูกต้องของข้อมูลตามแบบสอบถามที่ผู้ส่งออกไทยได้ชี้แจงต่อสหรัฐ โดยสหรัฐจะเดินทางมาตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริง ณ สถานประกอบการของบริษัทที่ประเทศไทย ก่อนจะสรุปผลการไต่สวน และกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ จะประกาศผลการไต่สวนชั้นที่สุดภายในวันที่ 1 พ.ค.2566 

 

 

 

นายรณรงค์ กล่าวว่า กรมการค้าต่างประเทศ เห็นความสำคัญของอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าเซลล์แสงอาทิตย์ ที่เติบโตตามความต้องการของตลาดภายในประเทศ ส่วนตลาดต่างประเทศก็มีการเติบโตที่สูงเช่นกัน

อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการไทยต้องให้ความสำคัญกับกฎระเบียบการนำเข้า-ส่งออกสินค้าของแต่ละประเทศ โดยเฉพาะการส่งออกไปสหรัฐ ที่มีเงื่อนไขรวมถึงกฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มงวด เช่น กฎถิ่นกำเนิดสินค้า ซึ่งกรมฯ พร้อมที่จะสนับสนุน และให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ ให้สามารถผลิตสินค้า และส่งออกสู่ตลาดสหรัฐ ได้อย่างถูกต้องตามกฎระเบียบที่สหรัฐ กำหนด

ที่ผ่านมาไทยมีการส่งออกสินค้าเซลล์แสงอาทิตย์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย 10 เดือนแรกปี ในปี 2565 ( ม.ค.-ต.ค.) ไทยส่งออกสินค้าเซลล์แสงอาทิตย์ไปยังสหรัฐ คิดเป็นมูลค่า 940.16 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 3 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2564 ที่มีมูลค่าส่งออก 911.73 ล้านดอลลาร์  โดยมีตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ สหรัฐ เวียดนาม อินเดีย ไต้หวัน ตุรกี และจีน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์