PIN ขยายกำลังผลิตโซลาร์ 80 เมก ตั้งเป้าสัดส่วนรายได้เพิ่มเป็น 50% ในปี 2025

PIN ขยายกำลังผลิตโซลาร์ 80 เมก ตั้งเป้าสัดส่วนรายได้เพิ่มเป็น 50% ในปี 2025

PIN มั่นใจปีนี้ยอดขายที่ดินเติบโตตามแผน รับเม็ดเงินลงทุนต่างชาติหนุนผลงานทั้งปีขยายตัวได้ดี เร่งขยายกำลังผลิตโซลาร์รูฟท็อป หนุนกลุ่มธุรกิจ Recurring Income สร้างความมั่นคงของรายได้ในระยะยาว

นายสุรัช พัฒนวงศ์ยืนยง ประธานเจ้าหน้าที่สายปฏิบัติการ บริษัท ปิ่นทอง อินดัสเตรียล ปาร์ค จำกัด (มหาชน) หรือ PIN เปิดเผยว่า ภาพรวมการดำเนินธุรกิจพัฒนานิคมอุตสาหกรรมในปีนี้มีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปัจจัยบวกด้านการเปิดประเทศหลังโควิด-19 คลี่คลาย ส่งผลต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น โดยมีเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศสนใจเข้ามาลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งเป็นทำเลยุทธศาสตร์ด้านการลงทุนภาครัฐที่มีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภค ที่ช่วยสนับสนุนความได้เปรียบด้านภูมิรัฐศาสตร์ของประเทศที่ตั้งอยู่ศูนย์กลางภูมิภาคอาเซียน

ทั้งนี้ นโยบายการดำเนินธุรกิจ PIN มุ่งพัฒนาและบริหารนิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในระดับ Eco World Class เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมให้แก่แรงงานที่อยู่ภายในโครงการและชุมชนโดยรอบให้อยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องทิศทางการค้าโลกที่ให้ความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม

อีกทั้งมีการลงทุนระบบเคเบิลใยแก้วนำแสง เพื่อยกระดับนิคมอุตสาหกรรมทุกแห่งก้าวสู่การเป็น Smart City หรือเป็นนิคมอุตสาหกรรมอัจฉริยะ มาเป็นจุดแข็งดึงดูดนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทองและพื้นที่โลจิสติกส์ปาร์ค ควบคู่กับการตอกย้ำจุดเด่นทำเลที่ตั้งโครงการทุกแห่งตั้งอยู่ในทำเล EEC และการให้บริการ One Stop Service ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนต่างชาติ ส่งผลให้ยอดขายที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมปีนี้คาดว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย

ขณะเดียวกัน PIN เร่งเดินหน้ากลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจ ที่มุ่งสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจ Recurring Income ในกลุ่มธุรกิจการให้บริการเช่าโรงงานและคลังสินค้าในนิคมอุตสาหกรรม ค่าบริการพื้นที่ส่วนกลางและระบบสาธารณูปโภคภายในโครงการ โดยมีเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนรายได้เพิ่มเป็น 50% ของรายได้รวมภายในปี 2025

บริษัทฯ จึงได้ลงทุนเชิงกลยุทธ์วางรากฐานสร้างรายได้ให้แก่กลุ่มธุรกิจดังกล่าวให้มีเติบโตตามแผน โดยอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) ของโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง 1-5 พื้นที่รวม 1.3 ล้านตารางเมตร และโครงการติดตั้ง Solar Farm ลอยน้ำ ในบ่อน้ำของนิคมฯ เนื้อที่ประมาณ 300 ไร่ กำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 80 เมกะวัตต์ คาดว่าจะรับรู้รายได้ภายในไตรมาส 2/2023

และโครงการห้องตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำให้ทุกกิจกรรมการผลิตของลูกค้าที่ตั้งฐานการผลิตในนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และคาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ภายในไตรมาส 1/2023

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างพัฒนาโครงการ Logistics Park แห่งใหม่ ที่จัดสรรพื้นที่สร้างอาคารโรงงานและคลังสินค้าให้เช่า เป็นเขตปลอดอากร (Free Zone) และเขตอุตสาหกรรมทั่วไป (General Zone) กว่า 200,000 ตารางเมตร ด้วยจุดเด่นด้านที่ตั้งโครงการที่ติดกับถนนมอเตอร์เวย์สาย7 และอยู่ห่างจากท่าเรือแหลมฉบังเพียง 10 กิโลเมตร จึงเชื่อมั่นว่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่างชาติและโครงการดังกล่าวจะเริ่มรับรู้รายได้ภายในไตรมาส 3/2023 เป็นต้นไป ช่วยส่งเสริมผลการดำเนินงานของ PIN ให้เติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน