เครดิตบูโรห่วงซ้ำเติมหนี้เสียครัวเรือนพุ่ง

BNPL หากในแง่ประโยชน์ ถือเป็นสินเชื่อที่ช่วยตอบโจทย์การชำระเงิน ช่วยให้คนมีทางเลือกในการชำระเงินมากขึ้น ซึ่งหากซื้อก่อนจ่ายทีหลัง ในวงเงินไม่สูงมาก คงไม่เกิดปัญหาในการผ่อนชำระ หรือการเลือกผ่อนชำระผ่านบัตรเดบิตที่ตัดผ่านบัญชีธนาคารเมื่อครบดีล

 

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) กล่าวว่า BNPL หากในแง่ประโยชน์ ถือเป็นสินเชื่อที่ช่วยตอบโจทย์การชำระเงิน ช่วยให้คนมีทางเลือกในการชำระเงินมากขึ้น ซึ่งหากซื้อก่อนจ่ายทีหลัง ในวงเงินไม่สูงมาก คงไม่เกิดปัญหาในการผ่อนชำระ หรือการเลือกผ่อนชำระผ่านบัตรเดบิตที่ตัดผ่านบัญชีธนาคารเมื่อครบดีล

แต่ที่เป็นประเด็นน่ากังวลคือ การผ่อนชำระในวงเงินมากๆ อาจทำให้เกิดปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ตามมาได้ และยิ่งซ้ำเติมปัญหาหนี้เสียของสินเชื่อบุคคลให้ยิ่งเพิ่มขึ้นไปอีก เพราะปัจจุบันประเทศไทย มีปัญหาการบริโภคเกินขนาดอยู่แล้ว ดังนั้นตัวนี้อาจเป็นตัวเร่ง ให้เกิดการสร้างหนี้ และสร้างปัญหาเพิ่มขึ้นได้ ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม หากจะให้เป็นประโยชน์ มองว่า ควรทำผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ กลุ่มที่ต้องการลดภาระ เช่นกลุ่มเอสเอ็มอี และควรลดดอกเบี้ยลงมา ให้ต่ำกว่า 12% จากปัจจุบันที่ 25% เพื่อให้เอสเอ็มอีมีช่องทางในการชำระเงิน และซื้อของมาค้าขายได้ก่อน

“ปัญหาที่น่าคิดคือ การหันมาทำ ช้อปก่อนผ่อนทีหลัง หรือซื้อก่อนผ่อนทีหลัง จะทำให้เกิดปัญหาตามมาหรือไม่ เพราะบ้านเราบริโภคเกินขนาดเกินความจำเป็น ทำให้หนี้บุคคลปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับสูง โดยเฉพาะหนี้เสีย และตัวนี้ก็เป็นหนึ่งตัวที่แฝงอยู่ในสินเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งก็น่าห่วง”

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์