‘อีอีซี’ จ่อได้เลขาธิการคนใหม่ ชงชื่อ ‘จุฬา สุขมานพ’ เข้าบอร์ดเดือน ธ.ค.

‘อีอีซี’ จ่อได้เลขาธิการคนใหม่ ชงชื่อ ‘จุฬา สุขมานพ’ เข้าบอร์ดเดือน ธ.ค.

บอร์ดสรรหาเลขาฯอีอีซี เคาะชื่อ “จุฬา สุขมานพ” นั่งเลขาธิการอีอีซีคนใหม่ หลังรอบสุดท้ายมีชื่อ 3 คน แต่เลือกผู้ตรวจกระทรวงคมนาคมให้ดำรงตำแหน่ง เตรียมชงชื่อเข้าบอร์ดอีอีซี 2 คณะในเดือน ธ.ค.นี้ เผยอดีตผลงานเพียบ ทั้งแก้ ICAO แก้การทำประมงผิดกฎหมาย - อธิบดีกรมท่าอากาศยาน

แหล่งข่าวจาก กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าคณะกรรมการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่มีนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน และมีผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่านได้แก่ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และผู้แทนจากคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้มีการประชุมกันนัดสุดท้ายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อคัดเลือกผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการอีอีซี แทนนายคณิศ แสงสุพรรณ ที่หมดวาระในตำแหน่งไปตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา

โดยในการประชุมครั้งสุดท้ายคณะกรรมการได้พิจารณาความเหมาะสมของรายชื่อของผู้สมัครที่ผ่านคุณสมบัติและผ่านการสัมภาษณ์จากคณะกรรมการมาถึงรอบสุดท้ายซึ่งเหลือรายชื่ออยู่ 3 ราย ภายหลังจากพิจารณาอย่างรอบครอบแล้วที่ประชุมได้มีมติเลือก นายจุฬา สุขมานพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม เป็นเลขาธิการอีอีซีคนใหม่

ทั้งนี้ขั้นตอนต่อไปจะเสนอชื่อผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการอีอีซีคนใหม่ให้กับคณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กบอ.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงานเป็นประธานพิจารณาเห็นชอบ จากนั้นจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิจารณาเห็นชอบอีกครั้ง และเมื่อบอร์ดเห็นชอบก็จะเสนอชื่อเข้า ครม.เพื่อรับทราบ ซึ่งถือว่าจบกระบวนการสรรหาเลขาธิการอีอีซีคนใหม่ที่ดำเนินการมาตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่าตลอดระยะเวลากว่า 5 เดือนที่ผ่านมาที่เริ่มมีการสรรหาเลขาฯอีอีซีคนใหม่ มีผู้ที่ได้รับการทาบทามให้เข้ามารับการสัมภาษณ์ของกรรมการเป็นจำนวนมากนับสิบราย โดยมีทั้งผู้ที่ตอบรับและปฏิเสธการเข้ารับการสัมภาษณ์จากคณะกรรมการสรรหา 

 

ทั้งนี้ในขั้นตอนการสรรหาเลขาธิการอีอีซีคนใหม่ยังคงยึดตามการสรรหาเลขาธิการครั้งก่อนที่ใช้รูปแบบสรรหาในแบบการเชิญผู้ที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมจะดำรงตำแหน่งเข้ามาสัมภาษณ์เป็นรายบุคคล จากนั้นคณะกรรมการจะให้คะแนน และทำ shot list ผู้สมัครที่ได้คะแนนสูงสุดเรียงตามลำดับ จากนั้นจะคัดเลือกให้เหลือรายชื่อเดียวก่อนนำเสนอบอร์ดอีอีซีเห็นชอบตามลำดับต่อไป

สำหรับ นายจุฬาว่าที่เลขาฯอีอีซีคนใหม่ ปัจจุบันอายุ 57 ปี จบการศึกษาปริญญาตรี สาขานิติศาสตร์บัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ปริญญาโท Master of Laws (Maritime Law) University of Southampton, United Kingdom และปริญญาเอก Doctor of Philosophy, University of Southampton, United Kingdom

นายจุฬามีบทบาทสำคัญๆในการช่วยรัฐบาลแก้ปัญหาสำคัญหลายเรื่อง ได้แก่ การแก้ปัญหาข้อบกพร่องที่มีนัยยะสำคัญต่อความปลอดภัยทางด้านการบิน 33 ข้อจนสำเร็จ ก่อนที่ ICAO จะดำเนินการปลดธงแดงให้กับไทยในวันที่ 6 ต.ค. 2560 การแก้ปัญหามาตรฐานการบินของไทย ผ่านเกณฑ์ข้อกำหนดสำนักงานการบินพลเรือนแห่งสหภาพยุโรป (EASA) การแก้ปัญหาการบินของไทยหลังสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (FAA) ลดระดับมาตรฐานการบินไทย โดยการจัดโครงสร้างหน่วยงานกำกับดูแลด้านการบิน สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และดำเนินการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย หรือ IUU Fishing ในช่วงที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จึงได้รับความไว้วางใจในการทำงานจาก พล.อ.ประยุทธ์ และนายอาคมเป็นอย่างดีเนื่องจากช่วยแก้ปัญหาสำคัญๆของประเทศมาก่อน

ส่วน ตำแหน่งสำคัญๆก่อนหน้าที่จะเป็นผู้ตรวจราชการ ได้แก่

ต.ค.2559 – ก.ย.2563 : ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

ต.ค.2558 - ก.ย.2559 : อธิบดีกรมท่าอากาศยาน

ก.ค. 2557 - ก.ย. 2558 : อธิบดีกรมเจ้าท่า

ก.ค. 2555 – ก.ค. 2557 : ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)

พ.ย. 2553 – ก.ค. 2555 : ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม

ม.ค. 2552 – ต.ค. 2553 : รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร

เม.ย. 2549 – ม.ค. 2552 : ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านนโยบายและแผนปฏิบัติหน้าที่หัวหน้ากลุ่มพัฒนาการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ และหัวหน้ากลุ่มพัฒนาการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ

ต.ค. 2547 – มี.ค. 2549 : ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศการขนส่งและจราจรสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร

พ.ย. 2545 – ก.ย. 2547 : ผู้อำนวนการกองพัฒนาระบบการขนส่งและจราจรสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร