‘สุพัฒนพงษ์ ส่งสัญญาณตรึงค่าไฟ ช่วยกลุ่มเปราะบาง ชี้มาตรการชัดเจนต้น ธ.ค.

‘สุพัฒนพงษ์ ส่งสัญญาณตรึงค่าไฟ ช่วยกลุ่มเปราะบาง ชี้มาตรการชัดเจนต้น ธ.ค.

“สุพัฒนพงษ์” ส่งสัญญาณหามาตรการตรึงค่าไฟช่วยกลุ่มเปราะบาง รายได้น้อยในงวดค่าไฟเดือน ม.ค.- เม.ย.ชี้มาตรการชัดเจนเดือน ธ.ค.นี้ สำนักงบฯเตรียม 6.8 พันล้านจ่ายอุดหนุนค่า FT งวดปัจจุบัน

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี  และรมว.พลังงาน กล่าวว่ารัฐบาลอยู่ระหว่างหามาตรการในการเยียวยาช่วยเหลือประชาชนที่จะได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (FT) ในงวดเดือน ม.ค. – เม.ย.2566 ที่ยังมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นซึ่งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็น

ซึ่งมี 3 แนวทางในการปรับขึ้นค่าไฟ ทั้งนี้ในขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นยังไม่ได้ข้อสรุป โดยรัฐบาลยังมีนโยบายที่จะดูแลประชาชนกลุ่มเปราะบางอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็รับฟังจากกลุ่มประชาชน และผู้ประกอบการทุกฝ่ายซึ่งรวมทั้งสภาหอการค้า และสภาอุตสาหกรรมด้วย

ที่ผ่านมารัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน และให้ส่วนลดกับประชาชนที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 500 หน่วยต่อเดือน โดยแนวทางนี้ต้องมาประเมินว่าจะยังให้การช่วยเหลือเช่นเดิมหรือไม่ หรือว่าจะมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสถานการณ์

“เรื่องค่าไฟฟ้าถือว่าเป็นเรื่องที่น่าหนักใจมากที่สุดในเรื่องเศรษฐกิจ เพราะแนวโน้มยังมีการปรับเพิ่มขึ้น โดยขณะนี้แม้จะมี 3 แนวทางที่ กกพ.ออกมา แต่เมื่อมีการรับฟังความคิดเห็นแล้วจะมีความชัดเจนว่ารัฐบาลจะดูแลอย่างไร อาจจะมีแนวทางที่ 4 5 หรือ 6 ก็ได้ ขอให้รอความชัดเจนในช่วงต้นเดือน ธ.ค.นี้ ซึ่งก็พยายามจะดูแลประชาชน รวมทั้งผู้ประกอบการให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงสถานการณ์เศรษฐกิจว่าการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ที่ออกมาขยายตัวได้ 4.5% ถือว่าเป็นแนวโน้มที่ดี และเป็นไปตามการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ได้คาดการณ์ไว้โดยในช่วงต่อไปจะต้องเน้นในเรื่องของภาคการท่องเที่ยว

 

โดยในช่วงนี้การท่องเที่ยวมีการฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่อง โดยในช่วงกลางเดือน ธ.ค.นี้จะมีการต้อนรับนักท่องเที่ยวคนที่ 10 ล้าน ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งในเรื่องนี้ได้มีการรายงานให้ท่านนายกรัฐมนตรีรับทราบแล้ว

‘สุพัฒนพงษ์ ส่งสัญญาณตรึงค่าไฟ ช่วยกลุ่มเปราะบาง ชี้มาตรการชัดเจนต้น ธ.ค.

 

นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยว่าขณะนี้รัฐบาลมีภาระที่จะใช้งบกลางรายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินและจำเป็นเร่งด่วนในปีงบประมาณนี้ค่อนข้างมาก ในส่วนของมาตรการของขวัญและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่จะออกมาในช่วงปลายปีได้มีการหารือกับหน่วยงานต่างๆให้มีการใช้งบประมาณจากหน่วยงานก่อน หากไม่พอจึงขอใช้งบกลางฯ 

ทั้งนี้ งบประมาณที่มีการขอใช้งบกลางฯแล้วได้แก่งบประมาณในการชดเชยค่าเอฟทีเดือน ก.ย. - ธ.ค. 2565 วงเงิน 6.8 พันล้านบาท ส่วนการเยียวยาน้ำท่วมเบื้องต้นกระทรวงมหาดไทยได้เสนอของบประมาณในส่วนงบกลางฯให้ ครม.พิจารณาแล้วโดยจะใช้วงเงินเท่าไหร่ในการเยียวยาชดเชยให้กับประชาชนขอให้ รอการพิจารณาของ ครม.ในวันที่ 29 พ.ย. 2565 หลังจากนั้นคาดว่าจะมีการของบประมาณจากหน่วยงานอื่นๆเพื่อใช้ซ่อมแซมสาธารณูปโภคพื้นฐานต่อไป