ชวนเที่ยวงานนมัสการ "หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์" 3-7 ธ.ค.65 วัดเวฬุวัน จ.กาฬสินธุ์

วัดเวฬุวัน จ.กาฬสินธุ์ เตรียมจัดงานนมัสการ "หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์" กระตุ้นเศรษฐกิจส่งท้ายปี พร้อมจัดใหญ่ประกวดควายเมืองน้ำดำ

พระครูสิทธิวราคม ดร. เจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ (ธ.) เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน เป็นประธานในการประชุมการจัดงาน โครงการทำดีเพื่อพ่อ สานต่อพระราชปณิธาน (รัชกาลที่ 9) นมัสการ "หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์" พัฒนาเศรษฐกิจชุมชน ยลวิถีริมเขื่อนลำปาว ประจำปี 2565

 

โดยมี น.ส.แววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ นายวิญญู ขันผง นายกเทศมนตรี ต.นิคม , นางกรวิภา แก้วยิ่ง ปลัดเทศบาลต.นิคม นางศุภวรรณ พงษ์นุ่มกุล พัฒนาการอำเภอสหัสขันธ์ พร้อมผู้บริหารเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาล ผู้นำชุมชน ส่วนราชการ ภาคเอกชน และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมประชุมและกำหนดกิจกรรม

 

 

พระครูสิทธิวราดม ดร. กล่าวว่า กำหนดจัดงานนมัสการหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ ระหว่างวันที่ 3 - 7 ธันวาคม 2565 ซึ่งเป็นการจัดงานต่อเนื่องในปีที่ 2 และปีนี้ได้ขยายวันออกเป็น 5 วัน เน้นให้ชุมชนได้เข้ามาร่วมกิจกรรมให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมด้านทางการเกษตร การจำหน่ายสินค้าโอทอปพื้นถิ่น ร่วมกับการจัดกิจกรรมส่งเสริมเผยแพร่พระพุทธศาสนา พิธีสมโภชหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ รับฟังพระธรรมเทศนา โดยจัดให้เป็นกิจกรรมถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยในทุกวันจะมีกิจกรรมทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ ก่อนจะเป็นกิจกรรมของชุมชนที่จะมีให้ชมตลอดทั้งวัน

 

"งานนมัสการยังเน้นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมของท้องถิ่น ซึ่งให้จัดให้มีลานข้าวจี่ จาก 7 หมู่บ้าน ในตำบลนิคม ซึ่งข้าวจี่เป็นวัฒนธรรมอาหารที่สืบทอดจาดรุ่นสู่รุ่น นอกจากนี้ยังเน้นให้มีกิจกรรมของชุมชนการออกร้านสอยดาวการศุกลเพื่อเป็นทุนการศึกษาให้กับนักเรียนที่เรียนดีแต่ยากจนของตำบลนิคม ขณะเดียวกันยังได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนในการจัดประกวดควายสวยงาม และการออกร้านจำหน่ายหญ้าเลี้ยงสัตว์ กิจกรรมไถ่ชีวิตโคกระบือการกุศล ซึ่งหวังให้ผู้ร่วมงานทั้งนักท่องเที่ยวได้มาร่วมกิจกรรมภาคบันเทิงและได้ร่วมบุญตลอด 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 3 - 7 ธันวาคม 2565 ที่วัดเวฬุวัน ตำบลนิคม อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์" พระครูสิทธิวราคม กล่าว

 

 

นายวิญญู ขันผง นายกเทศมนตรี ต.นิคม กล่าวว่า ปีนี้มีกิจกรรมประกวดควายงามเมืองน้ำดำ ครั้งที่ 1 ชิงถ้วยผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นไฮไลท์วิถีชุมชน รวมถึงการประกวดข้าวจี่ ขบวนแห่ และขบวนนางรำกว่า 1,000 ชีวิต ที่จะรวมพลังถ่ายทอดพลังแห่งศรัทธาต่อองค์หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ ที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนตำบลนิคมมากว่า 30 ปี

 

ทั้งนี้ในการจัดกิจกรรมคำนึงถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนเป็นภาพรวมของการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ โดยการเปิดพื้นที่ให้จัดกิจกรรมจำหน่ายสินค้าโอทอป สร้างความบันเทิงโดยการจัดประกวดร้องเพลง การออกร้านสอยดาวการกุศล และกิจกรรมมอบเงินทุนการศึกษาสำหรับเยาวชนในตำบลนิคม

 

"หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ โดยหลวงปู่สอ พันธุโล ได้รับถวายมาจากชาวบ้านเมื่อครั้งธุดงค์ไปกับหลวงตามหาบัว จากนั้นได้มีการสร้างหลวงพ่อเจ็ดกษัริตย์องค์ใหญ่ ขนาดหน้าตัก 89 นิ้ว ที่วัดเวฬุวัน ในปี 2541 ซึ่งหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ มีอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์มากมายที่เกิดขึ้นประจักษ์แก่คนในชุมชนและศิษยานุศิษย์ทั่วประเทศ เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาโดยเฉพาะเรื่องฟ้าฝน หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์จะประทานความอุดมสมบูรณ์ โดยจะเห็นได้ว่าหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์จะประดิษฐานอยู่ทุกๆเขื่อนในประเทศไทย"

 

ข่าวโดย ชมพิศ ปิ่นเมือง จ.กาฬสินธุ์