ทอท.เปิดรับสมัครผู้อำนวยการใหญ่ กำหนดนัดสัมภาษณ์ 16 ม.ค.2566

ทอท.เปิดรับสมัครผู้อำนวยการใหญ่ กำหนดนัดสัมภาษณ์ 16 ม.ค.2566

ทอท.เปิดรับสมัครกรรมการผู้อำนวยการใหญ่เริ่ม 21 พ.ย.นี้ ขีดเส้นคุณสมบัติบริหารหน่วยงานที่มีรายได้ไม่น้อยกว่า 5,000 ล้านบาทต่อปี กรณีข้าราชการตำแหน่งต้องไม่ต่ำกว่ารองผู้บริหารสูงสุด กำหนดสัมภาษณ์ 16 ม.ค.2566

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากกาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยถึงการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่แทนตนที่จะหมดวาระในเดือน เม.ย.2566 โดยระบุว่า ขณะนี้คณะกรรมการสรรหาได้ออกประกาศเปิดรับสมัครตำแหน่งดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 21 พ.ย.ถึง 23 ธ.ค.2565 วันจันทร์ - ศุกร์ ระหว่างเวลา 08.30 น.-16.30 น. (ยกเว้นวันหยุดราชการ) โดยสามารถยื่นใบสมัครได้ที่ฝ่ายพัฒนาระบบงานบุคคล (ชั้น 3) อาคารสำนักงานใหญ่ ทอท.เลขที่ 333 ถนนเชิดวุฒากาศ ดอนเมือง กรุงเทพฯ 10210

อย่างไรก็ดี ผู้สมัครจะต้องมีคุณสมบัติตามที่กำหนด ดังต่อไปนี้

คุณสมบัติทั่วไป

1.มีสัญชาติไทย

2.มีอายุไม่เกิน 58 ปีบริบูรณ์ ในวันยื่นใบสมัคร

3.ไม่เป็นกรรมการ ทอท. ในวันที่ยื่นใบสมัคร

4.สามารถทำงานให้แก่ ทอท. ได้เต็มเวลา

5.ไม่เป็นบุคคลวิกลจริตหรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ

6.ไม่เป็นบุคคลล้มละลาย หรือไม่เคยเป็นบุคคลล้มละลายทุจริต

7.ไม่เคยได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่เป็นโทษสำหรับ ความผิดที่ได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ

8.ไม่เคยต้องคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาล ให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินเพราะร่ำรวยผิดปกติ หรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นผิดปกติ

9.ไม่เป็นข้าราชการการเมือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น

10.ไม่เป็นผู้ดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมือง หรือเจ้าหน้าที่ของพรรคการเมือง

11.ไม่เคยถูกไล่ออก ปลดออก หรือให้ออกจากงาน เพราะทุจริตต่อหน้าที่

12.ไม่เป็นหรือภายในระยะเวลาสามปีก่อนวันได้รับแต่งตั้ง ไม่เคยเป็นกรรมการ หรือผู้บริหาร หรือผู้มีอำนาจในการจัดการ หรือมีส่วนได้เสียในนิติบุคคลซึ่งเป็นผู้รับสัมปทาน ผู้ร่วมทุนหรือมีประโยชน์ได้เสียเกี่ยวข้องกับกิจการของทอท. เว้นแต่การเป็นประธานกรรมการ หรือกรรมการในนิติบุคคลดังกล่าวโดยการมอบหมายของ ทอท.

ทอท.เปิดรับสมัครผู้อำนวยการใหญ่ กำหนดนัดสัมภาษณ์ 16 ม.ค.2566

คุณสมบัติเฉพาะตำแหน่ง

1.มีความรอบรู้และประสบการณ์ในการบริหารองค์การขนาดใหญ่ ดังนี้

-  กรณีที่เป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานภาคเอกชนต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่ารองผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงานที่มีรายได้ไม่น้อยกว่า 5,000 ล้านบาทต่อปี โดยมีงบการเงินและโครงสร้างองค์กร หรือรายงานประจำปี (Annual Report) ในขณะที่ดำรงตำแหน่งมาแสดงด้วย หรือ

- กรณีที่เป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารจากส่วนราชการตั้งแต่ระดับกรมขึ้นไปรัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นใดของรัฐที่เทียบเท่ากรมขึ้นไป ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่ารองผู้บริหารสูงสุดขององค์กรนั้น

- ในการดำรงตำแหน่งตามที่กำหนดไว้ข้างต้น จะต้องมีระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งและปฏิบัติงานในตำแหน่งนั้นมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี นับถึงวันที่ผู้สมัครยื่นใบสมัคร

2.มีวิสัยทัศน์ในการบริหารจัดการองค์กรขนาดใหญ่ และการบริหารจัดการกิจการ

3.มีความซื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรม จริยธรรมในการบริหารและกำกับดูแลกิจการที่ดี

4.มีภาวะการเป็นผู้นำ

5.มีความสามารถสูงในการตัดสินใจ สั่งการ และบริหารงานให้เป็นไปตามนโยบายที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการ ทอท.

6.สามารถติดต่อประสานงานในระดับสากลทั้งในประเทศและต่างประเทศได้เป็นอย่างดี

7.มีมนุษยสัมพันธ์ดี มีบุคลิกลักษณะที่เหมาะสมกับการเป็นผู้บริหารสูงสุดขององค์การ

คุณวุฒิการศึกษา

สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับปริญญาตรี หรือเทียบเท่าจากสถานศึกษาที่สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา และ/หรือ จากสถาบันการศึกษาที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนรับรองคุณวุฒิ

เงื่อนไขการจ้าง

1.ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. จะมีวาระในการดำรงตำแหน่งตามสัญญาจ้าง คราวละไม่เกิน 4 ปี นับจากวันที่เริ่มดำรงตำแหน่งตามสัญญาจ้าง หรืออยู่ในวาระได้จนอายุไม่เกิน 60 ปีบริบูรณ์ แล้วแต่วาระใดจะถึงก่อน

ทั้งนี้ เมื่อครบกำหนดตามสัญญาจ้างแล้ว อาจได้รับการพิจารณาต่อสัญญาจ้างได้อีกแต่การต่อสัญญาจ้างจะกระทำได้อีกเพียงคราวเดียว และให้อยู่ในวาระได้ไม่เกิน 4 ปี หรือเมื่ออายุครบ 60 ปีบริบูรณ์แล้วแต่วาระใดจะถึงก่อน

2.การจ้างตามสัญญาจ้าง ไม่อยู่ในบังคับแห่งกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน กฎหมายว่าด้วยแรงงานสัมพันธ์ กฎหมายว่าด้วยแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ กฎหมายว่าด้วยการประกันสังคม และกฎหมายว่าด้วยเงินทดแทน

3.ในระหว่างการดำเนินการสรหา หรือภายหลังที่ผู้สมัครได้รับการคัดเลือกเข้าดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการใหญ่ทอท. แล้ว หากปรากฎว่า ผู้สมัครขาดคุณสมบัติ หรือมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนหรือไม่ตรงตามที่ได้รับรองไว้ หรือมีข้อความเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงซึ่งควรบอกให้ทราบ คณะกรรมการสรรหาฯ อาจตัดสิทธิ์บุคคลดังกล่าวออกจากการสรรหา หรือ ทอท. อาจบอกเลิกสัญญาจ้างบุคคลดังกล่าว และอาจพิจารณาดำเนินคดีทั้งแพ่งและอาญาต่อบุคคลดังกล่าวได้ และ ทอท. จะไม่รับผิดชอบค่าเสียหาย หรือค่าชดเชยใด ๆทั้งสิ้น ทั้งนี้ผู้สมัครหรือผู้ได้รับการคัดเลือกจะต้องยอมรับผลตัดสินซึ่งให้ถือเป็นยุติเด็ดขาดของคณะกรรมการสรรหาฯ หรือคณะกรรมการ ทอท. แล้วแต่กรณี

ทั้งนี้ คณะกรรมการสรรหาฯ จะพิจารณาคัดเลือกผู้สมัครที่มีคุณสมบัติและหลักฐานครบถ้วนตามประกาศรับสมัคร จากใบสมัครและหลักฐานประกอบการสมัคร และจะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้ารับการสัมภาษณ์และแสดงวิสัยทัศน์ ในวันที่ 11 ม.ค 2566 หลังจากนั้นมีกำหนดสัมภาษณ์และนำเสนอวิสัยทัศน์ ในวันที่ 16 ม.ค. 2566 โดยการสัมภาษณ์และแสดงวิสัยทัศน์ จะต้องได้รับคะแนนรวมเฉลี่ยจากคณะกรรมการสรรหาฯ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือก