ครม.ไฟเขียว 8.1 หมื่นล้าน  ประกันรายได้ข้าวปี 4 ชาวนาได้ประโยชน์ 4.7 ล้านราย

ครม.ไฟเขียว 8.1 หมื่นล้าน  ประกันรายได้ข้าวปี 4 ชาวนาได้ประโยชน์ 4.7 ล้านราย

ครม.ไฟเขียวประกันรายได้ชาวนาปี 4 วงเงินประมาณ 8.1 หมื่นล้านบาท จุรินทร์ เผยชาวนาได้ประโยชน์ 4.7 ล้านราย ส่วนพืชอื่นๆจ่อเข้า ครม.หลังจากนี้

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (15 พ.ย.) เห็นชอบโครงการ ประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีที่ 4 ใช้วงเงินประมาณ 81,200 ล้านบาท มีเงิน 3 วงเงิน ได้แก่ 

1.เงินส่วนต่างๆประมาณ 18,700 ล้านบาท 

2.มาตรการคู่ขนานเก็บสต๊อกข้าวเก็บไว้ทั้งชาวนาและโรงสีมีเงินช่วยเหลือ จะทำให้ราคาข้าวไม่ตกลงไปวงเงินประมาณ 7,500 ล้านบาท 

3.การช่วยเหลือโดยลดต้นทุนการผลิต ไร่ละ 1,000 ประมาณ ครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่  55,000 ล้านบาท 

ทั้งนี้คาดว่าจะจ่ายได้หลังจากที่ บอร์ด ธ.ก.ส.  มีมติเพราะต้องโอนเงินเข้าตรงบัญชีชาวนาคาดว่าจะเป็นประมาณปลายเดือน และจะจ่ายเงินส่วนต่างได้รวมทั้งไร่ละ 1,000 บาท มีการทยอยจ่ายจำนวน 33 งวด คาดว่าจะมีชาวนาได้ประโยชน์ประมาณ 4.7 ล้านราย 

นายจุรินทร์กล่าวว่าสำหรับทั้งปาล์ม ข้าวโพดและมันสำปะหลัง ตอนนี้เกือบจะต้องไม่จ่ายเงินส่วนต่างแล้วเพราะราคาดีกว่ารายได้ที่ประกันเยอะ เช่น

  • ปาล์มประกันรายได้ที่กิโลกรัมละ 4 บาท/กก. ตอนนี้ราคาประมาณ 7 บาท/กก. โดยเฉลี่ย 
  • มันสำปะหลังประกันที่ 2.50 บาท/กก. ตอนนี้ 3 บาทกว่าต่อกิโลกรัม
  • ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ประกันรายได้ที่กิโลกรัมละ 8.50 บาท ตอนนี้ราคา 11-12 บาท/กก. ราคานี้เป็นราคาที่ดีมาเป็นปีแล้ว 

ถ้าเสนอเข้า ครม.พิจารณาแค่เห็นชอบในหลักการ ส่วนเม็ดเงินอาจจะไว้ใช้ยามที่เกิดอุบัติเหตุราคาตกจริง อย่างน้อยก็มีประกันรายได้ช่วย” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์


เกษตรกรที่คอยอยู่ให้สบายใจได้ว่า ครม.มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอแล้วทุกข้อ ส่วนประกันรายได้ปาล์ม ยางพารา มันสำปะหลังและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ตนได้ลงนามเสนอข้อ ครม.แล้ว รอขั้นตอนกระบวนการที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาเท่านั้น”