เมนูเด็ดเพชรบูรณ์ ‘หอยครกซีฟู้ด‘ เจ้าเดียวในเพชรบูรณ์

มีความคิดว่าถ้าเราเอาวัตถุดิบต่าง ๆ โรยหน้า เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าก็น่าจะดีจึงได้ทดลองเอาหอยแมลงภู่และปลาหมึกมาโรยหน้า ปรากฏว่าเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า จึงได้เลิกขายขนมครกแล้วเปลี่ยนมาทำหอยครกซีฟู้ดแทนมากว่า 8 ปีแล้ว

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีแม่ค้ารายหนึ่งทำขนมครกแต่ใช้วัตถุดิบนอกจากแป้งและเครื่องปรุงแล้วก็จะเป็นหอยแมลงภู่ ปลาหมึก ไส้กรอก ปูอัด จึงเป็นที่เรียกติดปากว่า หอยครก ซึ่งแปลกและเป็นเจ้าเดียวในเพชรบูรณ์ เป็นที่ชื่นชอบ ทำให้มีลูกค้ามาอุดหนุนในแต่ละวันจำนวนมาก จึงเดินทางไปตรวจสอบ 
ร้านค้าดังกล่าวเป็นร้านค้าชั่วคราวตั้งอยู่ริมถนนสามแยกบายพาส หลังโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ โดยมีชื่อว่า น้องเอย หอยครกซีฟู้ดนางพรจิตร์ ทิพย์จำรูญ  อายุ 46 ปี เจ้าของร้านเปิดเผยว่าเมื่อหลายปีก่อนตนทำขนมครกขายก็พอขายได้บ้าง ต่อมามีความคิดว่าถ้าเราเอาวัตถุดิบต่าง ๆ โรยหน้า เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าก็น่าจะดีจึงได้ทดลองเอาหอยแมลงภู่และปลาหมึกมาโรยหน้า ปรากฏว่าเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า จึงได้เลิกขายขนมครกแล้วเปลี่ยนมาทำหอยครกซีฟู้ดแทนมากว่า 8 ปีแล้ว

สำหรับขั้นตอนการทำนั้นก็คล้าย ๆ ทำขนมครกโดยการใช้น้ำมันพืชหยอดใส่หลุม จากนั้นก็ใส่น้ำกะทิที่มีส่วนผสมที่เป็นสูตรเฉพาะไม่สามารถเปิดเผยได้ จากนั้นก็ราดด้วยไข่ พอได้ที่ก็โรยด้วยต้นหอมและแครอทที่หั่นละเอียด เมื่อใกล้สุกก็นำหอย ปลาหมึก ปูอัด ใส่ในแต่ละหลุม ทิ้งไว้จนสุกได้ตัดและบรรจุกล่องขายให้ลูกค้า ส่วนรสชาตินั้นก็จะมีความหอม มันของกะทิ ความหอมของไข่ กินทั้งคำก็จะมีลักษณะกรอบนอก นุ่มใน อิ่มอร่อย 1 กล่องมี 6 ชิ้น ขายกล่องละ 20 บาท  
ลูกค้าท่านใดที่จะอุดหนุนร้านจะเปิดเฉพาะวันจันทร์ - ศุกร์ตั้งแต่เวลา 15.00 21.00 น.ส่วนเสาร์-อาทิตย์ก็จะออกไปขายที่ตลาดนัดในตัวเมืองเพชรบูรณ์ ในแต่ละวันก็จะขายได้วันละประมาณ 50 60 ถาด แต่ถ้าเป็นเทศกาลหรืองานต่าง ๆ เช่นงานลอยกระทง งานแข่งเรือ งานประจำปีต่าง ๆ ก็จะขายได้วันละ 100 140 ถาด ซึ่งแต่ละถาดก็จะแบ่งขายได้ประมาณ 5 กล่อง รายได้โดยเฉลี่ยก็จะตกวันละ 4,000 6,000 บาท  
นอกจากตนจะทำหอยครกซีฟู้ดแล้ว ก็ยังมีอาหารอย่างอื่นด้วยเช่นหม่าล่า ซึ่งขายไม้ละ 5 บาทเท่านั้น ยำต่าง ๆ ราคาเป็นกันเอง ท่านใดสนใจสามารถมาอุดหนุนได้ที่ร้านในวันจันทร์ - ศุกร์ ส่วนเสาร์-อาทิตย์ ก็ที่ตลาดนัดในตัวเมือง หรือเพื่อความมั่นใจโทรสั่งไว้ล่วงหน้าได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 086-3650155