“ผู้แทนการค้าสหรัฐ”ถึงไทย 16 พ.ย. ร่วมเวทีเอเปคก่อนรับไม้ต่อเจ้าภาพปี66

“ผู้แทนการค้าสหรัฐ”ถึงไทย 16 พ.ย.   ร่วมเวทีเอเปคก่อนรับไม้ต่อเจ้าภาพปี66

ผู้แทนการค้าสหรัฐ กำหนดร่วมประชุมเอเปค 16 พ.ย. นี้ แย้มพร้อมเป็นเจ้าภาพเอเปคปี 66 เดินหน้าสร้างความมั่งคั่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ หรือ ยูเอสทีอาร์(USTR) ได้เผยแพร่กำหนดการนางแคทเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าสหรัฐ ที่มีกำหนดการเยือนไทยระหว่างวันที่ 16-19 พ.ย.2565 เพื่อร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรี(AMM)ความร่วมมือเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปค รวมถึงการร่วมการประชุมระดับผู้นำเอเปคด้วย 

     ทั้งนี้ผู้แทนการค้าสหรัฐ มีแผนการหารือในเอเปคที่จะเน้นการแบ่งปันความมั่งคั่ง และการเติบโตของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งสหรัฐพร้อมที่จะฉายดังกล่าวให้เห็นถึงการให้ความสำคัญเรื่องนี้ในโอกาสที่จะเป็นเจ้าภาพเอเปคในปี 2023(2566) โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมา สหรัฐ ได้มีแถลงการณ์กำหนดการจัดประชุมระดับรัฐมนตรีเอเปคออกมาแล้วว่าจะจัดขึ้นที่เมืองดีทรอย รัฐมิชิแกน ช่วงพ.ค. ปีหน้า

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะเดินทางมาไทยผู้แทนการค้าสหรัฐ ได้เดินทางเยือนสิงคโปร์ ในวันนี้ (14 พ.ย.)เพื่อหารือกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีต่างประเทศ และ รัฐมนตรีการค้าและอุตสาหกรรม  โดยสหรัฐจะเน้นถึงการให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้มแข็งและลึกซึ้งของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและสิงคโปร์ รวมถึงการหารือถึงกรอบเศรษฐกิจอินโดแปซิฟิก ซึ่งจะส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาค  

นอกจากนี้ ผู้แทนการค้าสหรัฐ มีกำหนดร่วมการสัมมนา   Bloomberg New Economy Forumในวันที่ 15 พ.ย. ด้วย 

สำหรับนางแคธรีน ไท่ ผู้แทนการค้าสหรัฐได้เดินทางเยือนไทยระหว่าง 19-22พ.ค. 2565เพื่อร่วมประชุมเอเปค ระดับรัฐมนตรีการค้ามาแล้วขณะที่เวทีการประชุมผู้นำเอเปค ช่วง 18-19 พ.ย.นี้ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้ส่งรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริสมาร่วมประชุมแทน