บวท. เตรียมพร้อมบริหารจราจรทางอากาศ รับการเดินทาง APEC 2022

บวท. เตรียมพร้อมบริหารจราจรทางอากาศ รับการเดินทาง APEC 2022

วิทยุการบินฯ เตรียมความพร้อมจราจรทางอากาศรองรับเดินทาง APEC2022 แนะประชาชนเผื่อเวลาในการเดินทางและติดตามข้อมูลข่าวสาร หลังอาจมีผลกระทบต่อความล่าช้าของเที่ยวบินปกติบ้างในบางช่วงเวลา

นายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.)  เปิดเผยว่า บวท.เตรียมความพร้อมสำหรับรองรับการเดินทางของผู้นำและคณะผู้เข้าร่วมการประชุมเขตเศรษฐกิจเอเปค โดยจัดเตรียมความพร้อมด้านแนวทางวิธีปฏิบัติ หรือ Standard Operating Procedures (SOPs) ในการให้บริการจราจรทางอากาศ (Air Traffic Services) สำหรับเที่ยวบินบุคคลสำคัญ (VIP Flights)เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ เที่ยวบินขึ้น-ลง ตรงตามเวลาที่กำหนด และมีความปลอดภัยสูงสุด

โดยมีแนวทางปฏิบัติการบริหารจัดการความคล่องตัวการจราจรทางอากาศ (Air Traffic Flow Management) ในช่วงเวลาของการขึ้น-ลง ของเที่ยวบินบุคคลสำคัญ และช่วงเวลาของพิธีการต้อนรับ เพื่อให้เกิดความสะดวก คล่องตัว ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินปกติให้น้อยที่สุด และมีการบริหารจัดการจราจรทางอากาศภาคพื้นในการนำอากาศยานของแต่ละประเทศไปยังจุดจอดที่จัดเตรียมไว้ รวมถึงการบริหารจัดการด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องรองรับในกรณีปกติและกรณีฉุกเฉิน

บวท. เตรียมพร้อมบริหารจราจรทางอากาศ รับการเดินทาง APEC 2022

อีกทั้ง ได้มีแนวทางปฏิบัติการบริหารจัดการห้วงอากาศบริเวณพื้นที่ห้วงอากาศเหนือสถานที่จัดการประชุมฯ และพื้นที่ห้วงอากาศที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับมาตรการด้านการรักษาความปลอดภัยของหน่วยงานความมั่นคง ทั้งในกรณีปกติและกรณีฉุกเฉิน รวมถึงการบริหารจัดการอากาศยานไร้คนขับตามประกาศเขตห้ามบินอากาศยานไร้คนขับ (No Drone Zone) ของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

อย่างไรก็ดี บวท. ได้ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการให้บริการการเดินอากาศ และค่าธรรมเนียมอื่นๆ สำหรับอากาศยานของผู้นำและคณะผู้เข้าร่วมประชุม ทุกเที่ยวบินที่ทำการบินเข้า-ออก ประเทศไทย

บวท. เตรียมพร้อมบริหารจราจรทางอากาศ รับการเดินทาง APEC 2022

ทั้งนี้ บวท.จะประสานงานอย่างใกล้ชิดกับทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ  ท่าอากาศยาน สายการบินผู้ใช้บริการ และหน่วยงานด้านความมั่นคง เพื่อให้การให้บริการจราจรทางอากาศและการปฏิบัติภารกิจในส่วนที่เกี่ยวข้องเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ปลอดภัย และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดีและสร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมประชุม อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาดังกล่าวอาจมีผลกระทบต่อความล่าช้าของเที่ยวบินปกติบ้างในบางช่วงเวลา ขอให้ประชาชนเผื่อเวลาในการเดินทางและติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด เพื่อความสะดวกในการเดินทาง