'เน็กซ์' เปิดตัวรถตู้ไฟฟ้าวีไอพี หวังขยายฐานลูกค้า ดันไทยขึ้น EV Hub

'เน็กซ์' เปิดตัวรถตู้ไฟฟ้าวีไอพี หวังขยายฐานลูกค้า ดันไทยขึ้น EV Hub

NEX เปิดตัวรถตู้ไฟฟ้าวีไอพี หวังเจาะลูกค้ากลุ่มผู้บริหาร เร่งโรงงานผลิตและประกอบยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แห่งที่ 2 ในปีหน้า เตรียมพร้อมลุยตลาดอาเซียน ดันเป้าหมายไทยขึ้นแท่น EV Hub

นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอทย์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX เปิดเผยว่า ขณะนี้มีบริษัทยักษ์ใหญ่ตัดสินใจเลือกลงทุนในประเทศไทย เพื่อเป็นฐานการผลิตรถ EV หลายบริษัท อาทิ Foxconn , Ford , BYD ,Mercedes Benz , MG ,Toyota  รวมๆ แล้วมูลค่าเกิน 1 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีสำหรับประเทศไทย เพราะนอกจากจะเป็นการช่วยสร้างงาน สร้างเศรษฐกิจ และรายได้เข้าประเทศเป็นจำนวนมากแล้ว ที่สำคัญจะส่งผลให้ไทยกลายเป็น EV Hub

ในส่วนของ NEX ปัจจุบันยังเป็นผู้ผลิตและประกอบยานยนต์พลังงานไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แบบครบวงจรแห่งแรก เพียง 1 เดียวในไทย โดยโรงงานผลิตภายใต้บริษัท แอ๊บโซลูท แอสเซมบลี จำกัด หรือ AAB มีกำลังในการผลิตสูงสุด 9000 คันต่อปี อยู่ระหว่างเร่งผลิตและทยอยส่งมอบรถโดยสารประจำทางพลังงานไฟฟ้า (รถเมล์อีวี) ซึ่งเป็นรถร่วมบริการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ให้ได้ 1,250 คันภายในปีนี้

อีกทั้ง NEX ยังเตรียมเปิดตัวรถตู้ Specification of Nex H9 11 seats ซึ่งเป็นรถตู้โดยสารวีไอพีพลังงานไฟฟ้า จำนวน 11 ที่นั่ง แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ฟอสเฟต ความจุแบตเตอรี่ 86.1 kWh วิ่งได้ถึง 250 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง รองรับการชาร์จทั้งแบบกระแสตรงและกระแสสลับ สามารถ Quick Charge จาก 20%-100% ใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง โดยราคาอยู่ที่ประมาณ 2 ล้านกว่าบาท เหมาะสำหรับใช้เป็นรถผู้บริหาร รถโรงเรียน หรือปรับแต่งเป็นรถพยาบาล

“จากนโยบายของรัฐที่จะเดินหน้าเข้าสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ และวิกฤตน้ำมันที่ยังคงเป็นปัญหาส่งผลกระทบต่อสังคม ทำให้กระแสความต้องการรถพลังงานไฟฟ้าทั้งในภาคประชาชนและภาคอุตสาหกรรมเพิ่มมากขึ้น ซึ่ง NEX มองเห็นโอกาสและเตรียมขยายโรงงานผลิตและประกอบยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แห่งที่ 2 ในปีหน้า โดยจะมีกำลังผลิต 50,000 คันต่อปี”

ทั้งนี้ จากการขยายโรงงานผลิตและประกอบยานยนต์ไฟฟ้า ส่งผลให้ในอนาคต NEX จะมีกำลังการผลิตรวมประมาณ 60,000 คันต่อปี ซึ่งจะรองรับทั้งระบบขนส่งโดยสารรวมถึงธุรกิจขนส่งสินค้า นอกจากนี้เทรนด์ความต้องการยานยนต์ไฟฟ้า NEX ประเมินว่าในอนาคตจะไม่เกิดขึ้นเพียงประเทศไทย แต่ยังรวมไปถึงตลาดในกลุ่มอาเซียนที่กำลังปรับเปลี่ยนมาใช้ยานยนต์พลังงานทางเลือก จึงเป็นโอกาสของ NEX ในการขยายฐานลูกค้าในตลาดอาเซียน

\'เน็กซ์\' เปิดตัวรถตู้ไฟฟ้าวีไอพี หวังขยายฐานลูกค้า ดันไทยขึ้น EV Hub