คมนาคมเตรียมพร้อมเปิดโมโนเรลชมพู - เหลือง ใช้ฟรี ธ.ค.นี้

คมนาคมเตรียมพร้อมเปิดโมโนเรลชมพู - เหลือง ใช้ฟรี ธ.ค.นี้

คมนาคมสั่ง รฟม.เตรียมความพร้อมเปิดบริการรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลืองและสายสีชมพู หลังก่อสร้างคืบกว่า 96% จ่อเดินรถเสมือนจริงไม่เก็บค่าโดยสาร ธ.ค.นี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานประชุมคณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการ และการบริหารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และสายสีชมพู ครั้งที่ 2/2565 พร้อมเปิดเผยว่า ปัจจุบันโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และสายสีชมพู มีความคืบหน้าอย่างมาก โดย ณ ปัจจุบันสายสีเหลือง (ช่วงลาดพร้าว – สำโรง) มีความคืบหน้าการก่อสร้าง 96.79% ได้รับมอบขบวนรถไฟฟ้าแล้ว 29 ขบวน จากทั้งหมด 30 ขบวน ส่วนสายสีชมพู (ช่วงแคราย - มีนบุรี) มีความคืบหน้า 92.28% ได้รับมอบขบวนรถไฟฟ้าแล้ว 34 ขบวน จากทั้งหมด 42 ขบวน โดยทั้งสองเส้นทางมีแผนเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในปี 2566

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างจัดทำ Proof of Safety เพื่อตรวจสอบ และประเมินความพร้อมของงานโยธา และงานระบบไฟฟ้าทั้งหมดของโครงการ ก่อนที่วิศวกรอิสระ (ICE) จะออกหนังสือรับรองความปลอดภัย เพื่อเปิดให้บริการให้แก่ประชาชนต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้หารือแนวทางการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในการรื้อย้ายสาธารณูปโภคซึ่งมีงานทับซ้อนกัน ณ ตำแหน่งทางขึ้นลงของสถานีรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงบริเวณถนนแจ้งวัฒนะ (สถานี PK11 – PK13) ประกอบด้วย การรื้อย้าย Duct Bank และแนวสายไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวง และการก่อสร้างทางระบายน้ำ (Flood Way) ของกรมทางหลวง ซึ่งตามแผนงานจะรื้อย้ายแล้วเสร็จประมาณเดือนมี.ค. 2566 

รวมถึงได้หารือแนวทางการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และสายสีชมพูกับระบบขนส่งอื่น เช่น การก่อสร้าง Skywalk เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเหลือง สถานีหัวหมาก กับสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ สถานีหัวหมาก ตลอดจนได้หารือแนวทางการปรับเส้นทางรถโดยสารประจำทาง เพื่อรองรับการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพู โดยก่อนการปฏิรูปเส้นทางรถโดยสารประจำทาง มีรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเหลือง จำนวน 59 เส้นทาง ได้มีการปรับเพิ่มเป็น 81 เส้นทาง และสายสีชมพูเดิมมีรถโดยสารประจำทางเชื่อมต่อ จำนวน 50 เส้นทาง ได้มีการปรับเพิ่มเป็น 82 เส้นทาง เพื่ออำนวยความสะดวกการเชื่อมต่อการเดินทางให้แก่ประชาชน

ทั้งนี้ ในการประชุมตนได้มีข้อสั่งการให้คณะอนุกรรมการด้านต่างๆ ดำเนินการ อาทิ ให้มีการทดลองเดินรถเสมือนจริงโดยไม่เก็บค่าโดยสาร โดยศึกษารูปแบบจากรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง และให้คณะอนุกรรมการพิจารณารูปแบบการคิดคำนวณค่าโดยสารโดยเปรียบเทียบกับวิธีการของรถไฟฟ้า
ชานเมืองสายสีแดง และการใช้บัตรโดยสารร่วม และประสานคณะอนุกรรมการด้านการสื่อสารสาธารณะ
เพื่อเร่งรัดประชาสัมพันธ์บัตรโดยสารแก่ประชาชน

นอกจากนี้ ให้ดำเนินการขอพระราชทานนามสำหรับทั้ง 2 โครงการ และพิจารณาขอพระราชทานพระบรมฉายาลักษณ์สำหรับประดิษฐานบริเวณอาคาร หรือสถานีของรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และสายสีชมพู โดยปฏิบัติตามขั้นตอน และระเบียบที่เกี่ยวข้อง และเตรียมความพร้อมในการติดตั้งป้ายชื่อสถานีเมื่อได้รับพระราชทานชื่อแนวเส้นทาง

ด้าน นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ปัจจุบันผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าโมโนเรลอยู่ระหว่างเร่งดำเนินงานการก่อสร้าง เพื่อให้แล้วเสร็จตามแผนที่วางไว้ เบื้องต้นในเดือนธ.ค.2565 จึงมีแผนเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และสายสีชมพูอย่างไม่เป็นทางการ โดยเป้าหมายจะเปิดให้ทดลองใช้บริการเป็นกรุ๊ป อาทิ สถาบันการศึกษา หน่วยงาน หรือกลุ่มประชาชนที่สนใจ สามารถติดต่อขอทดลองใช้บริการได้ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย หลังจากนั้นจึงจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการ ก่อนเปิดบริการเดินรถบางส่วน (Partial) แบบเก็บค่าโดยสารประมาณเดือนก.พ.2566

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์