'ศักดิ์สยาม' ยันประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ต้องรอศาลตัดสินก่อนลงนามสัญญา

'ศักดิ์สยาม' ยันประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ต้องรอศาลตัดสินก่อนลงนามสัญญา

“ศักดิ์สยาม” ยันประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ต้องรอกระบวนการศาลพิจารณาถึงที่สุด คลายทุกข้อสงสัยก่อนลงนามสัญญา ขณะที่กรณี กทม.จ่อโอนย้ายรถไฟฟ้าสายสีเขียวคืน รฟม.ย้ำต้องทำให้ถูกกฎหมาย

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการประกวดราคาในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โดยระบุว่า ปัจจุบันทราบว่ายังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ซึ่งยังไม่ได้รายงานมายังกระทรวงคมนาคม จึงยังไม่อยู่ในอำนาจที่กระทรวงฯ จะพิจารณาเรื่องนี้ ในส่วนของตนมองว่าโครงการนี้ยังต้องรอให้กระบวนการศาลพิจารณาแล้วเสร็จด้วย จึงจะดำเนินการขั้นตอนอื่นๆ ต่อไปได้

“ใจผมก็อยากให้ทำได้เลย ยิ่งเร็วยิ่งดี เพราะนานไปก็จะเสียโอกาส ประชาชนได้ใช้รถไฟฟ้าช้าไปอีก อีกทั้งค่าก่อสร้างก็จะเพิ่มสูงขึ้น และยังมีเรื่องการยืนราคาข้อเสนอของเอกชนด้วย เรื่องนี้ต้องพิจารณาให้รอบคอบหลายด้าน แต่อย่างไรก็คงต้องรอกระบวนการยุติธรรม รอทางศาลพิจารณาให้ถึงที่สุด เพราะเมื่อโครงการยังข้อสงสัย ก็ต้องคลายข้อสงสัยให้หมด เป็นไปตามกฎหมาย”

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่ทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) มีแนวคิดจะโอนกลับมาให้ รฟม.บริหารนั้น กระทรวงฯ ยืนยันว่าหาก กทม.จะดำเนินการอะไร ถ้าทำถูกต้องตามหลักกฎหมายแล้ว กระทรวงฯ ก็ไม่ติดขัดในการรับโครงการกลับมาให้ รฟม.เป็นผู้บริหาร แต่เรื่องนี้จะมีการโอนย้ายสิทธิอย่างไรนั้น คงต้องดูตามข้อกฎหมาย และทำให้ถูกต้องก่อน