ปธ.เอเวอร์แกรนด์ถูกธนาคารเจ้าหนี้ยึดแมนชันหรูใจกลางฮ่องกง

ปธ.เอเวอร์แกรนด์ถูกธนาคารเจ้าหนี้ยึดแมนชันหรูใจกลางฮ่องกง

เว็บไซต์ข่าวเอชเค 01 ของฮ่องกงรายงานในวันนี้ (3 พ.ย.) ว่า ธนาคารไชน่า คอนสตรักชัน แบงก์ (เอเชีย) ได้เข้ายึดแมนชันหรูของนายหุย คา หยาน ประธานบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ในย่านเดอะ พีค

อย่างไรก็ดี รายงานข่าวไม่ได้ระบุว่าธนาคารได้ยึดแมนชันหรูแห่งนี้เมื่อใด ขณะที่บริษัท เอเวอร์แกรนด์ และนายหุย ประธานเอเวอร์แกรนด์ ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า บริษัทเอเวอร์แกรนด์มีหนี้สินมากกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ โดยขณะนี้ทรัพย์สินของบริษัททั้งในจีนและฮ่องกงต่างก็ถูกบรรดาเจ้าหนี้ยึด
 

ขณะที่เว็บไซต์เอชเค 01 ระบุว่า การยึดแมนชันในครั้งนี้ อาจเป็นครั้งแรกที่ทรัพย์สินส่วนตัวของนายหุยถูกยึด หลังจากที่ก่อนหน้านี้นายหุยได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะนำแมนชันหรูแห่งนี้มาใช้เป็นหลักทรัพย์ในการระดมทุนมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงเพื่อชำระหนี้หุ้นกู้ของเอเวอร์แกรนด์

สถานะทางการเงินของเอเวอร์แกรนด์สั่นคลอนหลังจากรัฐบาลจีนได้ออกมาตรการควบคุมภาวะร้อนแรงของภาคอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งสกัดการก่อหนี้ของบริษัทขนาดใหญ่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ซึ่งถือเป็นเสาหลักสำคัญในการขยายตัวของจีน และมีสัดส่วนผลผลิตทางเศรษฐกิจสูงเกือบ 30% ซึ่งการล้มละลายของเอเวอร์แกรนด์จะส่งผลกระทบลุกลามไปยังบริษัทอื่น ๆ ในภาคอสังหาริมทรัพย์ และสร้างความเสี่ยงต่อระบบธนาคารของจีน