ก.อุตฯ แนะคนไทยลอยกระทงเลือกใช้วัสดุธรรมชาติ อุดหนุนสินค้ามาตรฐาน มผช.

ก.อุตฯ แนะคนไทยลอยกระทงเลือกใช้วัสดุธรรมชาติ อุดหนุนสินค้ามาตรฐาน มผช.

กระทรวงอุตสาหกรรมร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีลอยกระทง ชวนคนไทยใช้กระทงจากวัสดุธรรมชาติ และปล่อยโคมลอยได้มาตรฐาน มผช. ร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และกระจายรายได้สู่ชุมชน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลลอยกระทงที่จะมาถึงนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมขอเชิญชวนคนไทยเลือกใช้กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่น กระทงเปลือกข้าวโพด ที่ได้รับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนต่างๆ ของไทย เพื่อร่วมกันอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของคนไทยให้คงอยู่

ซึ่งนอกจากจะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมตามนโยบาย BCG Model ที่มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่าแล้ว ยังเป็นการอุดหนุนสินค้าของคนไทย ช่วยกระจายรายได้ และกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนเศรษฐกิจระดับชุมชนอีกด้วย 
 

ทั้งนี้ กระทงจากเปลือกข้าวโพด เป็นสินค้าชุมชนที่ผลิตโดยผู้ผลิตชุมชน และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ผ่านการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน หรือ มผช. จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เป็นสินค้าที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม มีความประณีต สวยงาม ไม่มีกลิ่นของสารเคมี สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ

รวมถึงโคมลอยที่ได้มาตรฐาน มผช. ตัวโคมจะใช้วัสดุจากธรรมชาติ มีปริมาณเชื้อเพลิง ไม่เกิน 55 กรัม ใช้เวลาในการเผาไหม้ ไม่เกิน 8 นาที ซึ่งเหมาะสมกับระยะเวลาที่โคมลอยอยู่ในอากาศ และเมื่อตกลงมาสู่พื้นก็ไม่เป็นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ 

อย่างไรก็ตาม การปล่อยโคมลอยจะต้องปฏิบัติตามประกาศมาตรการป้องกันและการรักษาความปลอดภัยของส่วนราชการในพื้นที่อย่างเคร่งครัด โดยจะควบคุมการปล่อยโคมลอยในพื้นที่เฝ้าระวัง โดยเฉพาะพื้นที่ใกล้สนามบิน เพื่อไม่ให้โคมลอยเข้าไปติดในเครื่องบิน หรือลอยเข้าไปตกตามชุมชน 

นายบรรจง สุกรีฑา เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีผู้ผลิตกระทงเปลือกข้าวโพดที่ได้มาตรฐาน มผช. อยู่ที่จังหวัดกำแพงเพชร จำนวน 4 ราย ได้แก่

  1. กลุ่มกระทงทรงธรรม
  2. กลุ่มกระทงเปลือกข้าวโพดบ้านลานดอกไม้
  3. นางเตือนคนึง ราชา
  4. นางวิรัตน์ ทวนธง

และมีผู้ผลิตโคมลอยที่ได้มาตรฐาน มผช. จำนวน 3 ราย ได้แก่

  1. นางอัมพร จันทร์ถา
  2. นายจำลอง จันทร์ถา
  3. นายยุทธภูมิ จันทร์ถา

ซึ่งทั้ง 3 ราย เป็นผู้ผลิตโคมลอยในจังหวัดเชียงใหม่ สมอ. จึงขอเชิญชวนประชาชนคนไทยร่วมกันสนับสนุนสินค้าไทย เพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชน สร้างความยั่งยืนให้กับสินค้าชุมชนของไทย โดยสามารถเลือกซื้อกระทงและโคมลอยที่ได้มาตรฐาน มผช. ได้ตามรายละเอียดที่ สมอ. แจ้งไว้บนเว็บไซด์ หรือจะสั่งซื้อผ่านทางแอพพลิเคชั่นช้อปปิ้งออนไลน์

สำหรับการดำเนินงานด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน สมอ. ได้กำหนดมาตรฐานแล้วทั้งสิ้น 1,392 มาตรฐาน มีผู้ผลิตชุมชนได้รับการรับรองรวม 11,751 ราย แบ่งเป็น 5 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่

  1. อาหาร 1,457 ราย 
  2. เครื่องดื่ม 220 ราย
  3. ผ้าและเครื่องแต่งกาย 4,003 ราย 
  4. สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร 811 ราย 
  5. ของใช้  ของตกแต่ง ของที่ระลึก 5,260 ราย

"ทั้งนี้ สามารถดูรายชื่อผู้ผลิตชุมชนที่ได้รับการรับรองได้ที่ (คลิก)
โดยหากผู้ผลิตชุมชนต้องการยื่นขอการรับรองมาตรฐาน มผช. สามารถยื่นขอได้ที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศโดยไม่มีค่าใช้จ่าย”