จีนส่งสัญญาณฟื้นการบิน ความหวังแอร์ไลน์รับไฮซีซัน

จีนส่งสัญญาณฟื้นการบิน ความหวังแอร์ไลน์รับไฮซีซัน

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เผยจีนส่งสัญญาณเพิ่มเที่ยวบินระหว่างประเทศรวม 600 - 900 เที่ยวบินทั่วโลก รับการเดินทางช่วงไฮซีซันนี้ ทอท.คาดเป็นปัจจัยบวก หนุนผู้โดยสารปี 96 ล้านคน

จากกระแสข่าวที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (CAAC) เตรียมเพิ่มจำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศของสายการบินภายในและต่างประเทศเป็น 840 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ในช่วงฤดูการท่องเที่ยว (ไฮซีซัน) เริ่มระหว่าง 30 ต.ค.2565 – 25 มี.ค.2566 นับเป็นสัญญาณบวกสำหรับภาคอุตสาหกรรมการบินของไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสายการบินที่มีความหวังต่อการทุ่มทุนฟื้นธุรกิจรับไฮซีซันนี้

ศรัณย เบ็ญจนิรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ระบุถึงเรื่องนี้ว่า ขณะนี้ทาง CAACได้อนุญาตให้ประเทศไทยจัดสรรเที่ยวบินเข้าประเทศจีนได้ถึง 15 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และเที่ยวบินจากจีนเข้าไทยได้ 15 เที่ยวบินต่อสัปดาห์เช่นกัน เพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนหน้านี้ที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีเที่ยวบินจำกัดอยู่ที่ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

“ปัจจุบันเรามีเที่ยวบินที่ทำการบินไปกลับจีนและไทยรวม 30 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ซึ่งล่าสุดได้เจรจาทำการบินในช่วงตารางบินฤดูหนาวไฮซีซันนี้ด้วย ในส่วนของกระแสข่าวว่าทางจีนจะเพิ่มเที่ยวบินเส้นทางระหว่างประเทศอีกนั้น กพท.ยังไม่ได้รับการติดต่ออย่างเป็นทางการ แต่ทราบว่ามีสัญญาณบวกที่จะเพิ่มเที่ยวบิน และมีข่าวว่าจะเพิ่ม 600 - 900 เที่ยวบินสำหรับเส้นทางระหว่างประเทศทั่วโลก”

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันสายการบินของไทยที่มีแผนจะทำการบินในเส้นทางจีนนั้น ได้เริ่มขอสล็อตในช่วงตารางบินฤดูหนาวแล้ว ซึ่งจำนวนสิทธิการบิน 15 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ได้รับความสนใจจากสายการบินขอทำการบินเต็มสิทธิ อีกทั้งในช่วงเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ยังพบว่าเที่ยวบินที่ทำการบินในเส้นทางระหว่างไทยและจีน ได้รับความสนใจจากผู้โดยสารเป็นอย่างดี โดยมีอัตราบรรทุกผู้โดยสารสูงทุกเที่ยวบิน แม้ว่าทางจีนจะยังมีมาตรการเข้มงวดด้านสาธารณสุขที่ผู้โดยสารยังต้องกักตัวรวม 10 วัน

นิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เผยว่า ปัจจัยเงินบาทอ่อนค่า ทอท.ประเมินว่าจะเป็นผลบวกต่อธุรกิจเพียงเล็กน้อย เนื่องจากเงินบาทที่อ่อนค่าสร้างแรงจูงใจให้เกิดการเดินทางในกลุ่มนักท่องเที่ยวจากฝั่งอเมริกา ซึ่งสถิติที่ผ่านมามีสัดส่วนการเดินทางมาเที่ยวไทยจำนวนไม่มากหากเทียบกับนักท่องเที่ยวในเอเชียอย่างจีน และญี่ปุ่น ดังนั้นปัจจัยบวกในช่วงไฮซีซันนี้ที่ต้องจับตา คือการผ่อนคลายมาตรการเดินทางของจีน อาจทำให้เกิดการเดินทางเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ดี แนวโน้มผู้โดยสารในปัจจุบันพบว่าฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดย ทอท.คาดการณ์ว่าในปีงบประมาณ 2566 (1 ต.ค.2565 – 30 ก.ย.2566) จะมีปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นที่ 96 ล้านคน และกลับมาฟื้นตัวเป็นปกติเทียบกับก่อนเกิดโควิด-19 จำนวน 142 ล้านคน ในปี 2567 ซึ่งเป็นประมาณการณ์ที่สอดคล้องกับองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ที่ออกมาระบุว่าอุตสาหกรรมการบินจะฟื้นตัวสู่สถานการณ์ปกติในปี 2567

ดังนั้นจึงจะเห็นได้ว่าแม้จีนจะยังคงนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” แต่จากสัญญาณที่ CAAC เตรียมเพิ่มเที่ยวบินระหว่างประเทศ นับเป็นความหวังของอุตสาหกรรมการบินของไทย เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่านักท่องเที่ยวจีน เป็นตลาดหลักที่สร้างรายได้เข้าประเทศไทยในช่วงสถานการณ์ปกติก่อนโควิด-19 เมื่อปี 2562 สถิติชาวจีนเดินทางมาเที่ยวไทยสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในจำนวน 11 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 5.3 แสนล้านบาท

จีนส่งสัญญาณฟื้นการบิน ความหวังแอร์ไลน์รับไฮซีซัน