เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดร่วงกว่า 2% ตลาดผิดหวังข้อมูลศก.ผันผวน

เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดร่วงกว่า 2% ตลาดผิดหวังข้อมูลศก.ผันผวน

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดร่วงลงกว่า 2% ในวันนี้ หลังจากทางการจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ผันผวน นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองของจีน หลังมีการเปิดเผยทีมผู้นำชุดใหม่ในคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมือง (โปลิตบูโร)

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิต ปิดที่ 2,977.56 จุด ลดลง 61.37 จุด หรือ -2.02%

ทางการจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ผันผวนในวันนี้ โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3/2565 ขยายตัว 3.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัวราว 3.3% - 3.4%
 

แต่ยอดค้าปลีกเดือนก.ย.ของจีนขยับขึ้นเพียง 2.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนส.ค.ที่มีการขยายตัว 5.4% และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวขึ้น 3.3%

ส่วนการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ปรับตัวขึ้น 5.9% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 6% ขณะที่ราคาบ้านใหม่ในเดือนก.ย.ปรับตัวลง 0.2% เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากที่ลดลง 0.3% ในเดือนส.ค.
 

ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์จีน ยังคงเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก เนื่องจากผลกระทบของการที่ประชาชนจำนวนมากไม่ยอมจ่ายค่าจำนองบ้าน, การใช้มาตรการเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 และเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ได้บั่นทอนความเชื่อมั่นในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน