จับตาประชุมบอร์ด ปตท. 27 ต.ค.นี้ เสนอปลด "ทศพร" พ้นตำแหน่งประธาน

จับตาประชุมบอร์ด ปตท. 27 ต.ค.นี้ เสนอปลด "ทศพร" พ้นตำแหน่งประธาน

จับตาการประชุมบอร์ด ปตท.วันที่ 27 ต.ค.นี้ การเมืองกดดัน เสนอวาระปลด "ทศพร" ออกจากตำแหน่งประธาน ให้เหลือเฉพาะตำแหน่งกรรมการ 

รายงานข่าวระบุว่า มีการเผยแพร่หนังสือลาออกจากกรรมการบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ของนายทศพร ศิริสัมพันธ์ ประธานกรรมการ ปตท.โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค. 2565 ซึ่งต่อมา ปตท.ได้ทำหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ปตท.ยังไม่ได้รับหนังสือดังกล่าว

นอกจากนี้ การประชุมคณะกรรมการ ปตท.ที่ถูกกำหนดไว้ในวันที่ 20 ต.ค.2565 นายทศพร ได้ให้เลื่อนการประชุมออกไป 

ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ได้มีคำสั่งจากฝ่ายการเมืองเพื่อให้กรรมการ ปตท.ลงมติในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ปตท.ในวันที่ 27 ต.ค.2565 เพื่อถอดนายทศพร ออกจากตำแหน่ง ประธานกรรมการ ปตท. โดยให้เหลือเพียงการเป็นกรรมการอิสระเพียงตำแหน่งเดียว

ทั้งนี้ เนื่องจากในการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งกรรมการ ปตท.จะต้องอาศัยเสียงของที่ประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้นเท่านั้น ถ้ากรรมการผู้นั้นไม่ลาออก ในขณะที่ตำแหน่งประธานกรรมการ จะเป็นการลงมติของที่ประชุมคณะกรรมการ ดังนั้นที่ประชุมคณะกรรมการสามารถมีมติเปลี่ยนแแปลงตำแหน่งประธานกรรมการได้

นอกจากนี้ มีความพยายามที่จะให้คณะกรรมการกำกับกิจการที่ดีและความยั่งยืนของ ปตท. ซึ่งเป็นคณะกรรมการชุดย่อยของ ปตท.เป็นผู้เสนอวาระการเปลี่ยนตำแหน่งประธานกรรมการ ปตท.ในวันที่ 27 ต.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า นายทศพร นอกจากจะไม่ยอมลาออกแล้ว ยังได้ส่งสัญญาณต่อต้านความเคลื่อนไหวดังกล่าว โดยอาจจะมีการเปิดเผยข้อมูลผ่าน Line ในการสั่งการบางอย่างที่ฝ่ายการเมืองเข้ามาล้วงลูกสั่งการ  อันเป็นที่มาของความขัดแย้งและความพยายามในการเปลี่ยนตัวนายทศพร