'การบินไทย' ลุยเช่าเครื่องบินเพิ่ม เสริมไฮซีซั่น ม.ค.นี้

'การบินไทย' ลุยเช่าเครื่องบินเพิ่ม เสริมไฮซีซั่น ม.ค.นี้

“การบินไทย” เตรียมเช่าเครื่องบินแอร์บัส A350 เพิ่ม 2 ลำเสริมบริการ หลังผู้โดยสารส่งสัญญาณฟื้นตัวต่อเนื่อง โชว์เคบิ้นแฟกเตอร์สูง 80%

นายสุวรรธนะ สีบุญเรือง ประธานเจ้าหน้าที่อาวุโส รักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภายหลังศาลล้มละลายกลางได้อนุมัติให้การบินไทยแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการ ขั้นตอนหลังจากนี้จะเร่งจ้างบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) เข้ามาเตรียมเรื่องของกระบวนการแปลงหนี้เป็นทุน และการเพิ่มทุน ซึ่งคาดว่าวงเงินเร่งด่วนเพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจจะอยู่ที่ราว 1 หมื่นล้านบาท ใช้ในการพัฒนาบริการ ติดตั้งระบบเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อรองรับผู้โดยสารที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี กรอบจัดหาเงินทุนใหม่ 25,000 ล้านบาทนั้น การบินไทยยืนยันว่าเป็นเพียงกรอบที่วางไว้ แต่ในทางปฏิบัติอาจไม่ได้มีการจัดหาเงินทุนเต็มวงเงิน เนื่องจากปัจจุบันการบินไทยมีสภาพคล่องสูงถึง 20,000 ล้านบาท และยังมีอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (เคบิ้นแฟกเตอร์) เฉลี่ยอยู่ที่ 80% ซึ่งถือว่าสูงมากหากเทียบกับช่วงที่ผ่านมา และเป็นการฟื้นตัวเกินความคาดหมาย ทำให้การบินไทยต้องเร่งเตรียมพร้อมบริการต่างๆ รองรับ

ทั้งนี้ ล่าสุด การบินไทยได้รับอนุมัติจากกระทรวงคมนาคม และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ให้มีการเช่าอากาศยานใหม่เข้ามาเสริมบริการจำนวน 2 ลำ เป็นอากาศยานรุ่นแอร์บัส A350-900 โดยการบินไทยจะเร่งทำสัญญาเช่าให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี ขณะที่ก่อนหน้านี้การบินไทยได้รับมอบเครื่องบินแบบโบอิ้ง 777-300ER ทั้ง 3 ลำ เข้าประจำการในฝูงบินของบริษัทในปี 2565 โดยเป็นเครื่องบินพิสัยไกลที่มีประสิทธิภาพสูง ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นายสุวรรธนะ กล่าวด้วยว่า การบินไทยได้ลงนามในหนังสือแสดงความสนใจ (Letter of Interest) เพื่อเช่าอากาศยานรุ่นแอร์บัส A350-900 จำนวน 2 ลำ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2565 และได้ยื่นคำร้องต่อ กพท.เพื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมอนุมัติรับอากาศยานเข้าประจำการในฝูงบิน โดยมีเป้าหมายนำอากาศยานดังกล่าวมาใช้ทำการบินในช่วงเดือน ม.ค.2566 เพื่อรองรับการขยายตัวของปริมาณผู้โดยสารในช่วงฤดูการท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) และเชื่อว่าการจัดหาอากาศยานเสริมฝูงบินในครั้งนี้ จะทำให้ประสิทธิภาพทางการบินดีขึ้น สอดคล้องต่อความต้องการของผู้โดยสาร

“แผนบริหารฝูงบินของการบินไทยที่ระบุไว้ในแผนฟื้นฟูกิจการนั้น เราชัดเจนว่าจะไม่มีการจัดซื้อเครื่องบินใหม่ โดยจะปรับเป็นการเช่า เนื่องจากวิธีเช่านี้ทำให้การบินไทยสามารถบริหารความเสี่ยงได้ หากเกิดกรณีคล้ายกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อีกครั้ง การบินไทยก็สามารถคืนเครื่องเช่าได้ นับเป็นการบริหารงานที่คล่องตัวมากขึ้น”