‘สะตอข้าว’ แค่ต้นเดียวทำเงินหลักหมื่น!

เกษตรกรในอำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง ปลูกสะตอข้าวเพียงต้นเดียวออกผลทั้งปี เม็ดสะตอใหญ่พอๆ กับเหรียญ 10 บาท รสชาติอร่อย เคล็ดลับพอตัดขายจะต้องใส่บำรุงด้วยปุ๋ยคอกทันที โดยมีประชาชนมาขอซื้อประจำ สร้างรายได้ปีนี้กว่าหมื่นบาท โดยชั่งขายเป็นกิโลกรัมๆ ละ 80 บาท

   ที่บ้านเลขที่ 61 หมู่ที่ 4 ตำบลควนเมา อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นบ้านของนายสุนทร จิตรอักษร อายุ 75 ปี มีอาชีพทำการเกษตรปลูกฝรั่งจำหน่าย มานานหลายสิบปีแล้ว นอกจากการปลูกฝรั่งเก็บผลผลิตจำหน่ายแล้ว ยังปลูกต้นสะตอ ไว้บริเวณข้างบ้านจำนวน 2 ต้น แต่ที่ให้ผลผลิตนั้นมีเพียงต้นเดียว ที่ออกฝักจำนวนมาก ซึ่งฝักที่ออกนั้น มีลักษณะยาว เม็ดใหญ่ โดยปกติแล้วสะตอข้าวจะมีเม็ดเล็ก และฝักเล็ก แต่สะตอของนายสุนทร จิตรอักษร มีเม็ดใหญ่และฝักยาว
   

ทั้งนี้นายสุนทร จิตรอักษร กล่าวว่า ได้พันธุ์สะตอข้าวมาจากถ้ำพระพุทธฯ นำมาปลูกไว้ 2 ต้น โดยต้นสะตอมีอายุประมาณ 20 ปี และมีการขยายพันธุ์แบบติดตาให้กับเกษตรกรไปปลูก ซึ่งการติดตานั้นจะให้ผลผลิตเร็วกว่าการเพาะเมล็ด ในปีนี้สะตอออกฝักเป็นครั้งที่ 3 แต่ละหลายร้อยฝัก โดยปกติสะตอจะออกฝักประมาณ 1-2 ครั้ง แต่ของตนเองปีนี้ออกฝัก 3 ครั้ง และเม็ดสะตอของตนนั้น ใหญ่ประมาณเหรียญ 10 บาท เคล็ดลับหากเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วก็ใส่ปุ๋ยคอกทันที เพื่อเป็นการบำรุงต้นสะตอ ซึ่งตนเองจะไม่ใช้ปุ๋ยเคมีแต่อย่างใด สะตอของตนนั้นเม็ดใหญ่ฝักใหญ่ จะจำหน่ายสะตอในราคากิโลกรัมละ 80 บาท จะไม่ได้จำหน่ายเป็นฝัก จะได้ประมาณ 8-10 ฝักต่อกิโลกรัม สร้างรายได้ให้กับตนเองในปีนี้กว่า 1 หมื่นบาท จากสะตอเพียงต้นเดียว นับว่าเป็นรายได้ที่ดีทีเดียว นอกจากนี้หากเกษตรกรมีความต้องการต้นพันธุ์ โดยการติดตา จะจำหน่ายต้นละ 100 บาท เกษตรกรนำไปปลูก 3-4 ปี ก็สามารถเก็บผลผลิตจำหน่ายได้ โดยสั่งซื้อกิ่งพันธุ์ได้ที่ 061-996-6564

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์