เงินเฟ้ออังกฤษพุ่ง 10.1% ในเดือนก.ย. เหตุราคาอาหาร-พลังงานเพิ่มต่อเนื่อง

เงินเฟ้ออังกฤษพุ่ง 10.1% ในเดือนก.ย. เหตุราคาอาหาร-พลังงานเพิ่มต่อเนื่อง

อัตราเงินเฟ้อของอังกฤษ พุ่งขึ้น 10.1% ในเดือน ก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ของรอยเตอร์คาดไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้น 10% และนับเป็นการกลับสู่ระดับสูงสุดในรอบ 40 ปีอีกครั้ง

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ รายงานในวันนี้ (19 ต.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อ จากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 10.1% ในเดือน ก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ของรอยเตอร์คาดไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้น 10% และตัวเลข 10.1% นับเป็นการกลับมาแตะระดับสูงสูดในรอบ 40 ปีอีกครั้ง หลังชะลอตัวลงในเดือนที่แล้ว

ตัวเลขเงินเฟ้อของอังกฤษพุ่งขึ้น ในขณะที่วิกฤติค่าครองชีพสูงยังคงส่งผลกระทบต่อภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจก่อนที่จะถึงฤดูหนาว ส่วนในเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อของอังกฤษลดลงสู่ระดับ 9.9% จากระดับ 10.1% ในเดือน ก.ค. หลังจากราคาเชื้อเพลิงชะลอตัวลง

ข้อมูลเงินเฟ้อ ที่มีการเปิดเผยในวันนี้จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินนโยบายในระยะใกล้ของธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) โดยบีโออี มีแผนที่จะขายพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษออกมาบางส่วนตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ข้อมูลเงินเฟ้อในเดือนก.ย.ยังสะท้อนให้เห็นว่าวิกฤตการณ์ด้าน เงินเฟ้ออังกฤษ ทวีความรุนแรงมากขึ้น ในขณะที่อังกฤษกำลังเผชิญกับความยากลำบากท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวน

เมื่อวันจันทร์ (17 ต.ค.) นายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีคลังคนใหม่ของอังกฤษตัดสินใจยกเลิกมาตรการปรับลดภาษีเกือบทั้งหมดที่นายควาซี ควาร์เต็ง อดีตรัฐมนตรีคลังได้ประกาศก่อนหน้านี้และได้สร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดการเงินทั่วโลกในช่วงที่ผ่านมา