ปลูกผักแล้วรวย! รับเงินแสนบาท/เดือน!

หนุ่มสาวรุ่นใหม่ผันตัวเองเป็นเกษตรกร ใช้พื้นที่บริเวณบ้านทำแปลง “สวนผักข้างบ้าน” ปลูกทั้งผักสลัดนานาชนิด และมะเขือเทศเชอร์รี่กินผลสด ตลาดเกือบ 100% อยู่ในจังหวัดตรัง ทั้งห้างสรรพสินค้า ร้านค้า ร้านอาหาร พ่อค้าแม่ค้ารายย่อยทำเมนูสุขภาพ

     ที่ จ.ตรัง หนุ่มสาว 2 สามีภรรยา ลาออกจากงานประจำที่กรุงเทพฯ กลับบ้านผันตัวเองเป็นเกษตรกรเต็มตัว โดยการใช้พื้นที่ข้างบ้าน เลขที่ 70 หมู่ 3 ต.นาบินหลา อ.เมืองตรัง จ.ตรัง ทำฟาร์มปลูกผักปลอดสารพิษ ใช้ชื่อว่า “สวนผักข้างบ้าน Beside Home Farm” ปัจจุบันเป็นศูนย์เครือข่ายเกษตรกรรุ่นใหม่ Young Smart Farmer จังหวัดตรัง โดยปลูกผักสลัดด้วยระบบไฮโดรโปนิกส์ ปลอดสารพิษ ไร้ยาฆ่าแมลง 100% ผ่านการรับรองมาตรฐาน GAP ส่งขายทั้งปลีกและส่งหน้าฟาร์มและขายออนไลน์ ทั้งในและต่างจังหวัด มุ่งตลาดคนรักสุขภาพ ตลาดส่วนใหญ่ทั้งห้างสรรพสินค้า และร้านค้า ร้านอาหาร ภายในจังหวัดก็ไม่เพียงพอ เพราะเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก
โดยนางรุ่งฟ้า วชิรถาวรชัย Young Smart Farmer จังหวัดตรัง กล่าวว่า ผักสลัดที่ตนเองกับสามีปลูกมีหลายชนิด เช่น เรดโอ๊ค กรีนโอ๊ค กรีนคอส เรดคอรัล เบบี้คอส ฟินเลไอซ์เบิร์ก บัตเตอร์เฮด และบางชนิดคือ ไวลด์ ร็อกเก็ต ปลูกตามออเดอร์ของลูกค้า โดยผักที่ได้ปลอดสารพิษ ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง แต่ละชนิดใช้เวลาประมาณ 40 – 55 วัน โดยทำแปลง (เป็นโต๊ะ) หมุนเวียนสามารถเก็บผลผลิตได้ทุกวันๆละ 1 แปลง ๆละประมาณ 300 ต้น หรือประมาณ 20-25 กก. ในราคาขายกิโลกรัมละ 120 บาท หรือหากขายในห้างสรรพสินค้าจะจัดเป็นช่อหรือจัดเป็นต้นคู่กัน ขายต้นละ/ช่อละประมาณ 29 – 49 บาท ยกเว้นบางชนิดคือ ไวลด์ ร็อกเก็ต ราคากก.ละ 400 บาท ทั้งนี้ หากลูกค้า สั่ง 1 กก.ขึ้นไปจะไปส่งถึงที่ โดยผักสลัดแต่ละเดือนเก็บผลผลิตขายได้ประมาณ 600 – 700 กก. หรือมีรายได้เดือนละประมาณ 70,000 – 80,000 บาท

    นอกจากนั้นได้แบ่งพื้นที่อีกประมาณ 20 ตารางวา สำหรับการปลูกมะเขือเทศเชอรี่ กินผลสด ประมาณ 150 ต้น หลากหลายสายพันธุ์ ทั้งพันธุ์สีเหลืองและพันธุ์สีแดง โดยสามีเป็นคนปลูก ช่วยกันศึกษาจากยูทูบและไปเข้าคอร์สศึกษา และจากโดยทดลองปลูกมาแล้ว 2 รุ่น โดยรุ่นแรกปลูกประมาณปลายปีที่ผ่านมา แต่ตอนนั้นยังไม่รู้จักสายพันธุ์ ว่าสายพันธุ์ไหนเหมาะ รสชาติแบบไหน ไม่ได้เก็บข้อมูลทั้งหมด เก็บข้อมูลไม่ทัน จึงมาทดลองปลูกรุ่นที่ 2 นี้ ในเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยคัดเลือกสายพันธุ์ที่เหมาะสม และให้ผลผลิตดีมาปลูกใหม่ ใช้เวลาปลูกประมาณ 2 เดือนครึ่ง หลังจากนั้นก็สามารถเก็บผลผลิตได้ต่อเนื่องประมาณ 4-5 เดือน ผลผลิตที่ออกมาผลใหญ่ ผิวสวย เนื้อแน่น สุกเต็มที่จะหวานกรอบอร่อย เป็นที่ต้องการของตลาดมีไม่พอขาย ราคาขายกก.ละ 250 บาท หากขายเป็นกล่องๆละ 39 บาท เก็บผลผลิตได้เดือนละประมาณ 90 -100 กิโลกรัม ต่อเดือนมีรายได้ประมาณ 20,000 – 30,000 บาท ต่อเดือน ซึ่งมีไม่พอขายเช่นเดียวกัน จะขยายพื้นที่เพิ่มแต่ไม่มีพื้นที่แล้ว ทั้งนี้ ทั้งผักสลัดและมะเขือเทศเชอร์รี่ เกือบ 100% ส่งขายในพื้นที่จังหวัดตรังทั้งในห้างสรรพสินค้า และร้านค้า ร้านอาหาร พ่อค้า แม่ค้ารายย่อยที่ทำอาหารเมนูสุขภาพ เป็นต้น ซึ่งเมื่อลูกค้าซื้อแล้วจะซื้อเรื่อยๆ ซื้อซ้ำๆๆๆ ทำให้มีไม่พอขาย พร้อมเปิดฟาร์มให้ประชาชนที่สนใจเข้าชมแปลงและเก็บผลผลิตกินสดได้อย่างสบายใจ เพราะไร้สารเคมี 100%