รัฐบาลเตรียม 2.3 หมื่นล้าน จ่ายเยียวยาน้ำท่วมปี 65

รัฐบาลเตรียม 2.3 หมื่นล้าน จ่ายเยียวยาน้ำท่วมปี 65

"ประยุทธ์" อัดงบกลาง2.3หมื่นล้านเยียวยาน้ำท่วม สั่งสำนักงบประมาณ-เกษตร-คมนาคม-มหาดไทยเร่งสำรวจความสียหายทั้งหมดยืนยันน้ำท่วมครั้งนี้ความเสียหายไม่เท่าปี 2554

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้สำนักงบประมาณ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม เพื่อเร่งช่วยเหลือและเยียวยา โดยระบุความเดือดร้อนเบื้องต้นที่จะต้องเร่งช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยาประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม ได้เตรียมงบประมาณ 2.3 หมื่นล้านบาทไว้เพื่อดูแลประชาชนในเบื้องต้นแล้ว


ทั้งนี้งบประมาณ 2.3 หมื่นล้านบาท เป็นงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ปี 2566 ซึ่งหลังจากน้ำลดหน่วงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย เป็นต้น ต้องเร่งสำรวจความเสียหาย และประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ และทรัพย์สินที่เสียหาย เพื่อเร่งเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือตามระเบียบราชการ ตามที่จะสามารถดำเนินการได้

 

นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ซึ่งขณะนี้หลายพื้นที่สถานการณ์เริ่มดีขึ้นแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเข้าดูแลในเรื่อง การฟื้นฟู และเยียวยา ส่วนการสร้างรายได้กรณีประสบภัยไม่สามารถประกอบอาชีพ

ได้หน่วยงานที่ดูแลคือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นการจัดปัจจัยการผลิต เพื่อดูแลเกษตรกรอยู่ในพื้นที่ ส่วนซ่อมแซมถนน หนทาง เป็นเรื่องของกระทรวงคมนาคม อะไรที่สามารถดำเนินการได้ก็จะดำเนินการให้ประชาชนก่อน


จากความเดือดร้อนและเสียหายรัฐบาลจะเข้าดูแลทุกมิติ งบกลางวงเงิน 2.3 หมื่นล้านบาท เป็นการเยียวยาครัวเรือน ในเบื้องต้นเท่านั้น ส่วนการดูแลในเรื่องของชีวิตความเป็นอยู่ เบื้องต้นมีหน่วยงานทหาร ตำรวจ อาสาสมัคร และภาคประชาชน ได้เข้าดูแลอยู่แล้ว ซึ่งเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณทุกภาคส่วน และต้องรอให้น้ำลดจะเร้งสำรวจ เพื่อประมาณการความเสียหายทั้งหมด และยืนยันปีนี้น้ำท่วมไม่หนักเท่ากับปี 2554