ไทยยังมีหวัง! 'ไบเดน' ไม่ตัดความเป็นไปได้ร่วมประชุมเอเปคที่กรุงเทพฯ

ไทยยังมีหวัง! 'ไบเดน' ไม่ตัดความเป็นไปได้ร่วมประชุมเอเปคที่กรุงเทพฯ

สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียรายงานในวันเสาร์(8ต.ค.)ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ กำลังชั่งน้ำหนักเกี่ยวกับโอกาสในการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย หรือในการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ ต่อข้อถามของผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวทาสส์เกี่ยวกับโอกาสที่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะพบปะกับประธานาธิบดี ปูติน ในการประชุม G20 หรือในการประชุมเอเปคเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครนและประเด็นอื่นๆนั้น ปธน.ไบเดนกล่าวว่า "เรายังคงต้องรอดูต่อไป"

 ถ้อยแถลงดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณว่า ปธน.ไบเดนยังคงไม่ตัดความเป็นไปได้ในการเดินทางมายังประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า ปธน.ไบเดนไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว เนื่องจากติดภารกิจงานแต่งงานของหลานสาวในวันที่ 19 พ.ย.ที่ทำเนียบขาว

ด้านเจ้าหน้าที่รัสเซียระบุว่า ปธน.ปูตินสามารถเข้าร่วมการประชุม G20 แต่ก็จะทำการตัดสินใจขั้นสุดท้าย และจะมีการยืนยันอีกครั้งหนึ่ง ส่วนการตัดสินใจเกี่ยวกับการเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคนั้น ปธน.ปูตินจะทำการแจ้งให้ทราบขณะที่ใกล้ถึงกำหนดการประชุมดังกล่าว
 

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย จะมีขึ้นในวันที่ 15-16 พ.ย. ขณะที่การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ จะมีขึ้นในวันที่ 16-18 พ.ย.