หอการค้าแนะรัฐโชว์ศักยภาพดึงนักลงทุน

ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สนั่น อังอุบลกุล ระบุ ปี 2566 เป็นปีที่ท้าทายของเศรษฐกิจไทย เพราะมีปัญหาทั้งซัพพลายเชน พลังงานแพง สินค้าแพง อำนาจซื้อลดลง

ขณะที่ยุโรปมีปัญหาด้านพลังงาน สหรัฐแก้ปัญหาเงินเฟ้อด้วยการขึ้นอัตราดอกเบี้ย และมีแนวโน้มขึ้นอีก ส่วนจีนที่เป็นตัวแปรสำคัญได้ใช้นโยบายซีโร่โควิด-19 จากการหารือกับทูตจีนพบว่า คนจีนฉีดวัคซีนแล้ว 92% เหลือ 8% ที่ยังไม่ฉีดวัคซีน ทำให้นายสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ประกาศใช้นโยบายซีโร่โควิดต่อ โดยวันที่ 16 ต.ค.นี้ ที่จะประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์ และหากปี 2566 หากเศรษฐกิจจีนจะโตต้องมีมาตรการ อาทิ แก้ปัญหาอสังหาริมทรัพย์ การแก้ปัญหาน้ำท่วม ซึ่งไทยจะได้รับอานิสงส์การเติบโตร่วมด้วย

สำหรับการส่งออกไทยปีนี้จะขายตัว 6-8 % โดยช่วง 7 เดือน แรกของปีนี้ การส่งออกขยายตัว 11% ส่วนปี 2566 คาดว่าการส่งออกไทยจะขยายตัวเพียง 2-3% แต่ภาคการท่องเที่ยวจะฟื้นและเป็นดาวเด่นในปีหน้า โดยปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามา 9 ล้านคน แต่ปีหน้าจะมี 20 ล้านคน ซึ่งไม่รวมจีนที่คาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 7 ล้านคน และจะทำรายได้ 1.73 ล้านล้านบาท ปีนี้ไทยเป็นเจ้าภาพประชุมเอเปคในปลายปี หอฯการค้าขอเชิญชวนให้เป็นเจ้าภาพที่ดี ซึ่งการเป็นเจ้าภาพเอปคเป็นโชว์เคสที่ดีมาก เพราะเป็นจะเป็นตัวทำให้อีอีซี ซึ่งเฟสแรกจบไปแล้วเรากำลังเริ่มเฟส 2 ซึ่งเวทีเอเปคจะทำให้อีอีซีเฟส 2 เกิดขึ้นได้

สำหรับรัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศในปีหน้านั้นหอการค้าไทยมองว่า เสถียรภาพทางการเมืองเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจ ซึ่งภาคเอกชนและภาครัฐต้องร่วมมือกัน โดยเอกชนเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เมื่อเจอปัญหา รัฐบาลก็ช่วยปลดล็อคเปิดประตู ขณะเดียวกัน อยากให้แก้กฎหมายที่ล้าหลัง เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจ เช่น การขอใบอนุญาตทางออนไลน์ ,การผลักดันสตาร์ทอัพผ่านกฎหมายใหม่ๆ และที่สำคัญ คือ การแสดงศักยภาพในด้านต่างๆ เพื่อให้นานาประเทศชาติ เกิดความเชื่อมั่น และอยากเข้ามาลงทุนในประเทศไทย 

-----------ปล่อยเสียง ----------