บลูมเบิร์กเผยทุนสำรองฯ ทั่วโลกดิ่งหนักหลังแบงก์ชาติแห่แทรกแซงค่าเงิน

บลูมเบิร์กเผยทุนสำรองฯ ทั่วโลกดิ่งหนักหลังแบงก์ชาติแห่แทรกแซงค่าเงิน

บลูมเบิร์ก รายงานว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศทั่วโลก ลดลงเร็วเป็นประวัติการณ์ หลังธนาคารกลางทั่วโลก เข้าแทรกแซงตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเพื่อพยุงค่าเงินของตนรับมือภาวะขาขึ้นของดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์ บลูมเบิร์ก รายงานว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศทั่วโลก ลดลงประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์ หรือ 7.8% ในปีนี้ ไปอยู่ที่ 12 ล้านล้านดอลลาร์ ถือเป็นการลดลงมากที่สุด นับตั้งแต่บลูมเบิร์กเริ่มรวบรวมข้อมูลในปี 2546

หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศทั่วโลกลดลงเพราะการตีมูลค่าเป็นดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าสูงสุดในรอบ 2 ทศวรรษ เมื่อเทียบกับสกุลเงินสำรองอื่นๆ เช่น เงินสกุลยูโร และเงินเยน ทำให้มูลค่าการถือครองสกุลเงินเหล่านี้ลดลง

นอกจากนี้ ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศที่ลดลงยังสะท้อนถึงความตึงเครียดในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ที่บังคับให้ธนาคารกลางจำนวนมากขึ้นต้องเปิดหีบเงินสำรองฯ ของตัวเองเพื่อนำมาใช้ป้องกันการอ่อนค่าของสกุลเงินของตัวเอง

บลูมเบิร์ก ระบุว่า ปีนี้ ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของอินเดียร่วงลง 9.6 หมื่นล้านดอลลาร์ อยู่ที่ 5.38 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ธนาคารกลางอินเดีย ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงของการประเมินมูลค่าของสินทรัพย์มีสัดส่วน 67% ของปริมาณสำรองที่ลดลงในช่วงปีงบประมาณ ซึ่งเริ่มในเดือนเม.ย.

ส่วนทางการญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ใช้เงินประมาณ 20,000 ล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. เพื่อชะลอการอ่อนค่าของเงินเยน ในการแทรกแซงตลาดเงินตราต่างประเทศครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2541 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 19% ของการลดลงของเงินสำรองฯ ในปีนี้

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์