“พลังงาน” ตรึงดีเซลต่อเนื่องลิตรละ 35 บาท จับตากลุ่มโอเปกเคาะกำลังการผลิต

“พลังงาน” ตรึงดีเซลต่อเนื่องลิตรละ 35 บาท จับตากลุ่มโอเปกเคาะกำลังการผลิต

“พลังงาน” ตรึงดีเซลต่อเนื่องลิตรละ 35 บาท จับตาล่าสุดผลประชุมกลุ่มโอเปกเคาะกำลังการผลิต กองทุนน้ำมันควักเงินจ่ายบัญชีน้ำมันวันละ 25.88 ล้าน ส่วนก๊าซ LPG จ่ายวันละ 21.35 ล้าน ส่งผลให้กองทุนน้ำมันติดลบ 124,280 ล้าน

นายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายแลยุทธศาสตร์ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สนกช.) ผู้ช่วยเลขาคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารกองทุนนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน มีมติเห็นชอบตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลลิตรละ 34.94 บาท ในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ จากการพิจารณาแนวโน้มและสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกสัปดาห์นี้ ยังคงมีความผันผวน คงต้องรอผลการประชุมของของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันนี้ (5 ต.ค. 65) ว่าจะมีแนวทางเพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันเป็นอย่างไร เป็นไปตามข่าวที่ออกมาหรือไม่ ประกอบกับความกังวลการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะส่งผลให้เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอยและส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันจะเป็นตัวแปรทิศทางราคาน้ำมันได้หรือไม่

ดังนั้น กบน. จึงเห็นชอบตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลลิตรละ 34.94 บาท ในสัปดาห์นี้ไว้ก่อน ทำให้วันนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงชดเชยเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงประเภทน้ำมันดีเซลลิตรละ 0.47 บาท ส่งผลให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีรายจ่ายประเภทน้ำมันประมาณวันละ 25.88 ล้านบาท ส่วนก๊าซ LPG มีรายจ่ายประมาณวันละ 21.35 ล้านบาทต่อวัน ประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 2 ต.ค. 2565 ติดลบ 124,280 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบประมาณ 82,046 ล้านบาท และบัญชีก๊าซ LPG ติดลบ 42,234 ล้านบาท