SWIFT วางแนวทางสำหรับเครือข่ายสกุลเงิน CBDC หลังทดสอบนาน 8 เดือน

SWIFT วางแนวทางสำหรับเครือข่ายสกุลเงิน CBDC หลังทดสอบนาน 8 เดือน

SWIFT ซึ่งเป็นระบบโอนเงินระหว่างประเทศ ได้เปิดเผยแนวทางสำหรับเครือข่ายสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) ระดับโลก หลังจากที่ทำการทดสอบเทคโนโลยี และสกุลเงินต่างๆ เป็นเวลานานถึง 8 เดือน

การทดสอบดังกล่าวซึ่งเกี่ยวข้องกับธนาคารกลางฝรั่งเศส และเยอรมนี รวมทั้งธนาคารระดับโลก เช่น เอชเอสบีซี, สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด และยูบีเอสนั้น มีเป้าหมายที่จะพิจารณาว่า CBDC สามารถนำไปใช้ในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ หรือแปลงเป็นเงินปกติหากมีความจำเป็นได้หรือไม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ขณะนี้ธนาคารกลางทั่วโลกประมาณ 90% กำลังใช้, ทำการทดสอบ หรือพิจารณาการใช้ CBDC โดยธนาคารกลางส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้ CBDC ล้าหลังบิตคอยน์ และคริปโทเคอร์เรนซีอื่น ๆ แต่กำลังเผชิญกับความซับซ้อนทางด้านเทคโนโลยี
 

ทั้งนี้ บางประเทศ เช่น บาฮามาส และไนจีเรียต่างก็ใช้ CBDC แล้ว ขณะที่จีนมีความคืบหน้าในการทดสอบ CBDC ผ่านการใช้เงินหยวนดิจิทัล (e-yuan)

ด้านธนาคารกลางอิสราเอล และธนาคารกลางฮ่องกงประกาศร่วมมือกันเพื่อทำการทดสอบ CBDC รวมทั้งทดสอบความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์

ส่วนธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับข้อดี และข้อเสียของ CBDC และเปิดให้สาธารณชนเข้ามาร่วมแสดงความเห็นเกี่ยวกับการออกสกุลเงินดังกล่าวด้วย

อย่างไรก็ดี นับจนถึงขณะนี้เฟดยังไม่ได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะออกสกุลเงินดอลลาร์ดิจิทัล แม้ นางลาเอล เบรนาร์ด รองประธานเฟด กล่าวว่า การออกสกุลเงินดอลลาร์ดิจิทัลเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญของสหรัฐในการสร้างมาตรฐานระดับโลก และสร้างความเชื่อมั่นว่าดอลลาร์สหรัฐจะยังคงเป็นสกุลเงินหลักในระบบการชำระเงินทั่วโลก

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์