ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสพุ่ง 3.65 ดอลล์ขานรับสต็อกน้ำมันลดลง

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสพุ่ง 3.65 ดอลล์ขานรับสต็อกน้ำมันลดลง

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันพุธ(28ก.ย.)ดีดตัวขึ้น 3.65 ดอลลาร์ หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์  เพิ่มขึ้น 3.65 ดอลลาร์ ปิดที่ 82.15 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 3.05 ดอลลาร์ ปิดที่ 89.32 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 215,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าเพิ่มขึ้น 443,000 บาร์เรล  ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 2.4 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 709,000 บาร์เรล

สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซลลดลง 2.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 69,000 บาร์เรล

ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะเพิ่มความน่าดึงดูดของสัญญา โดยทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

นอกจากนี้ ตลาดได้แรงหนุนจากความกังวลที่ว่า พายุเฮอริเคนเอียนจะส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก ขณะที่บริษัทพลังงานพากันอพยพคนงานออกจากแท่นขุดเจาะน้ำมัน

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 5 ต.ค. โดยคาดว่าที่ประชุมจะมีมติลดกำลังการผลิตเพื่อหนุนราคาน้ำมัน