ทอท.เตรียมลงนามร่วมกระทรวงเกษตรฯ ดันขนส่งสินค้าเกษตรเน่าเสียง่าย

ทอท.เตรียมลงนามร่วมกระทรวงเกษตรฯ ดันขนส่งสินค้าเกษตรเน่าเสียง่าย

ทอท.ดันบริษัทลูกเปิดตัวศูนย์ตรวจสอบคุณภาพสินค้าเกษตร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เตรียมลงนามร่วมกระทรวงเกษตรฯ ดันเป้าหมายขนส่งสินค้าเน่าเสียง่าย 150 ล้านกิโลกรัม

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า พรุ่งนี้ (29 ก.ย.) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจในข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ด้านการพัฒนาระบบการตรวจสอบสินค้าเกษตรก่อนส่งออก ระหว่างกระทรวงคมนาคม กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อผลักดันให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย ทาฟ่า โอเปอเรเตอร์ จำกัด (AOT TAFA Operator Co.,Ltd : AOTTO) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ ทอท.เริ่มเปิดให้บริการตรวจสอบสินค้าเกษตรก่อนส่งออก

โดยขณะนี้ ทอท.ได้จัดตั้งศูนย์ตรวจสอบคุณภาพสินค้าเกษตร ภายในเขตปลอดอากร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเรียบร้อยแล้ว คาดว่าภายหลังลงนามความร่วมมือครั้งนี้ AOTTO จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือน พ.ย.2565 ซึ่งมั่นใจว่าการเปิดให้บริการขนสินค้าเกษตรที่เน่าเสียง่ายและมีการตรวจสอบคุณภาพสินค้าเกษตรตามมาตรฐานของประเทศปลายทาง ณ ท่าอากาศยานต้นทางก่อนส่งออกนั้น จะสร้างความมั่นใจให้กับผู้ส่งออก การันตีได้ว่าสินค้าเกษตรต่างๆ จะไม่ถูกตีกลับจากปลายทาง

อย่างไรก็ดี ทอท.ตั้งเป้าว่าภายใน 1 ปีที่เปิดให้บริการศูนย์ตรวจสอบคุณภาพสินค้าเกษตรของ AOTTO จะมีปริมาณขนส่งสินค้าเกษตรที่เน่าเสียง่ายอยู่ที่ 150 ล้านกิโลกรัมต่อปี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีปริมาณการขนส่งสินค้าเกษตรราว 130 ล้านกิโลกรัมต่อปี

อีกทั้งจากความร่วมมือของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร มั่นใจว่าภายใน 5 ปี หรือภายในปี 2570  AOTTO จะมีปริมาณการขนส่งสินค้าประเภทเน่าเสียง่ายโดยเฉพาะสินค้าทางการเกษตรเพิ่มขึ้นอีก 25% หรือขนส่งสินค้าที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพสินค้าก่อนส่งออกถึง 200 ล้านกิโลกรัมต่อปี

สำหรับศูนย์ตรวจสอบคุณภาพสินค้าเกษตร ภายในเขตปลอดอากร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เป็นการร่วมทุนกันระหว่าง ทอท.กับบริษัท ทาฟ่า คอนซอร์เทียม จํากัด (Tafa Consortium) ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านการขนส่งสินค้าเน่าเสียง่ายและสินค้าที่ต้องการควบคุมอุณหภูมิ โดย ทอท.ถือหุ้นในสัดส่วน 49% เป็นส่วนหนึ่งภายใต้แผนธุรกิจของ ทอท.ที่ต้องการเพิ่มสัดส่วนรายได้นอกเหนือธุรกิจการบิน  (Non Aero) จากปัจจุบันราว 40% ให้เพิ่มเป็น 50%