เพชรบูรณ์จี้รัฐสร้างเขื่อนสกัดน้ำท่วมซ้ำซาก

ฝนที่ตกหนักในปีนี้ทำให้ หล่มสักเพชรบูรณ์ ถูกน้ำท่วมมาเเล้ว 4 ระลอก ขณะที่พายุโนรูจ่อถล่มซ้ำ ท้องถิ่น เร่งป้องล หวั่นน้ำ ทะลักเข้าเขตเศรษฐกิจเหมือนปีที่ผ่านมา ติดตามสถานการณ์ล่าสุดกับคุณ อิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์ รายงานจาก จ.เพชรบูรณ์

ฝนที่ตกตกทำน้ำท่วมมาเเล้ว สี่ระลอกอเป็นฝนตามฤดูการที่เกิดจากร่องมรสุม ส่วนพายุที่กำลังจะเข้ามามีการประเมินว่า เพชรบูรณเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมอีกครั้ง ความเสียหายที่ผ่านมา 4ระลอก ทำให้กระทบกับการประกอบอาชีพ รายได้ เเละความเป็นอยู่ของผู้ประสบภัย ที่ต้องเจอกับมวลน้ำที่ทะลักเข้าท่วม

พื้นที่  ต.สักหลง ต.ตาลเดียว อ.หล่มสัก   ถูกมวลน้ำเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนเป็นครั้งที่ 4 ในรอบปี2565 รวมถึงในเขตเทศตาลเดียว  ชาวบ้านส่วนใหญ่ เบื่อกับการขนย้ายข้าวของขึ้นสู่ที่สูงเพื่อจะหนีน้ำท่วม เพร่ะทำให้ไดรับความเดือดร้อน ถนนทางหลัง อำเภอหล่มสักน้ำท่วมถนนสายหล่มสัก- บ้านติ้ว สัญจรลำบาก ชาวบ้านที่อยุ่ในย่านการค้าขาย สะะท้อนว่า บางปีเคยถูกน้ำท่วมถึง 6 รอบ เเละหวันพายุจะทำให้ท่วมอีก ขณะนี้ท้องถิ่นได้งบมาสร้างเขื่อนเเล้ว เเต่ต้องรออีก3ปี จึงอยากให้มีการก่อสร้างให้เสร็จโดยเร็ว เพราะจะต้องคอยป้องกัน เเละ น้ำท่วมเเต่ละครั้งก็หากินไม่ได้

ขณะที่  GISTDA เผย ภาพดาวเทียม ล่าสุด พบพื้นที่น้ำท่วมขังขับแล้วกว่า   27,000 ไร่  ในอำเภอหล่มเก่า อำเภอหล่มสัก เพชรบูรณ์ อำเภอหล่มเก่า จำนวน กว่า 8,000 ไร่ และ อำเภอหล่มสัก จำนวน 19,000 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรมในพื้นที่ลุ่มต่ำ ริมสองฝั่งแม่น้ำป่าสัก ตลอดจนชุมชนที่อยู่อาศัย เส้นทางคมนาคมบางส่วน