ศาลฯ ‘ยกฟ้อง’ คณะกรรมการคัดเลือกสายสีส้ม

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ศาลอ่านคำพิพากษายกฟ้อง คดีที่บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นโจทก์ฟ้อง นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 รวม 7 คน เป็นจำเลย

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ศาลอ่านคำพิพากษายกฟ้อง คดีที่บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นโจทก์ฟ้อง นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 รวม 7 คน เป็นจำเลย ในความผิดฐานตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 1 (16) กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และมาตรา 165 ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณียกเลิกการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วงเงิน 128,128 ล้านบาท

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยทั้ง 7 ร่วมกันมีมติเปลี่ยนแปลงแก้ไขเพิ่มเติมขยายระยะเวลาเชิญชวน เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ รฟม.-ครม. โดยมีการอภิปรายอย่างกว้างขวาง อิสระ ไม่ปรากฎว่า จำเลยที่ 1 เป็นผู้ควบคุมสั่งการ โดยจำเลยทั้ง 7 ร่วมกันใช้ดุลพินิจไปตามข้อเท็จจริง และทำไปตามอำนาจหน้าที่ เพื่อให้รัฐได้รับประโยชน์สูงสุด และประชาชนที่ใช้บริการได้รับความปลอดภัย พยานหลักฐานโจทก์ไม่มีน้ำหนักเพียงพอว่าจำเลยทั้ง 7 ได้เอื้อประโยชน์เอกชนรายหนึ่งรายใด หรือดำเนินการโดยมิชอบ หรือกลั่นแกล้งโจทก์หรือเลือกปฎิบัติ อันเป็นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือละเว้นการปฎบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือปฎิบัติหน้าที่โดยทุจริต พิพากษายกฟ้อง