ศาลคดีทุจริต ยกฟ้องคดี รฟม.เปลี่ยนเกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบแรก

ศาลคดีทุจริต ยกฟ้องคดี รฟม.เปลี่ยนเกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบแรก

ศาลอาญาคดีทุจริต พิพากษายกฟ้อง ปม "บีทีเอส" ยื่นฟ้องผู้ว่า รฟม.และคณะกรรมการ ม.36 กรณีเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบแรก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (27 ก.ย.) เวลา 9.00 น. ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษา คดีที่ อท.30/64 กรณี บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC เป็นโจทย์ยื่นฟ้อง นายภคพงษ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นจำเลยที่ 1 และพวกรวม 7 คน ซึ่งเป็นคณะกรรมการ ม.36 ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เรื่องความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ

ทั้งนี้ ศาลชั้นต้นได้พิจารณายกฟ้องคดีดังกล่าว สืบเนื่องจากคำฟ้องของโจทย์ยังไม่น้ำหนักในหลายประเด็น อาทิ การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่โจทย์รับทราบในเงื่อนไขที่กำหนดในเอกสารประกาศประกวดราคา (RFP) ที่ รฟม.ระบุถึงข้อสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขรายละเอียด RFP รวมทั้งสามารถขยายวันรับข้อเสนอได้ และโจทย์ได้เข้าซื้อซองเอกสาร RFP โดยไม่ได้มีข้อโต้แย้งใดใด แสดงให้เห็นว่าโจทย์ทราบดีถึงข้อกำหนดในการสงวนสิทธิ์ปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพมหานครทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร แบ่งเป็นส่วนตะวันออก (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์)) ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร จำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี) และส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร จำนวน 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย)

ทั้งนี้ รฟม.ได้ประกาศยกเลิกการประมูลรถไฟ้ฟ้าสายสีส้ม ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2564 ซึ่งการประมูลดังกล่าวมีผู้ยื่นซอง 2 ราย คือ

1.กลุ่มกิจการร่วมค้า BSR  ประกอบด้วย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ,บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) (STEC) และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) 

2.บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM

หลังจากนั้น การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เริ่มขั้นตอนการประมูลใหม่ โดยเปิดให้ยื่นซองเมื่อวันที่ 27 ก.ค.2565 ซึ่งมีผู้ยื่นซองประมูล 2 ราย คือ

1.BEM

2.ITD Group

สำหรับการประมูลครั้งที่ 2 ปรากฎว่า BEM เป็นผู้ยื่นข้อเสนอทางการเงินดีที่สุด