'โออีซีดี' หั่นคาดการณ์จีดีพีโลกปีหน้าขยายตัวแค่ 2.2%

'โออีซีดี' หั่นคาดการณ์จีดีพีโลกปีหน้าขยายตัวแค่ 2.2%

องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ(โออีซีดี) คาดการณ์ว่า การบุกยูเครนของรัสเซียและผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ยังคงเป็นปัจจัยลบฉุดรั้งเศรษฐกิจโลกให้ทรุดตัวลงไปจนถึงปีหน้า

องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ(โออีซีดี) คาดการณ์ว่า การบุกยูเครนของรัสเซียและผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ยังคงเป็นปัจจัยลบฉุดรั้งเศรษฐกิจโลกให้ทรุดตัวลงไปจนถึงปีหน้า ถือเป็นการฉายภาพที่ไม่สดใสของเศรษฐกิจโลกที่หนักหนากว่าที่สถาบันการเงินหลายแห่งคาดการณ์ไว้

โออีซีดี คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3% ในปีนี้ไม่เปลี่ยนแปลงจากที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ แต่ในปีหน้าจะมีอัตราการขยายตัวที่ 2.2% โดยภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครน ยังคงเป็นปัจจัยดันราคาอาหารและพลังงานพุ่งสูงทั่วโลก ขณะที่มาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในจีนเป็นศูนย์ ยังคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจส่วนใหญ่เช่นเดิม

 'แมทเธียส คอร์แมนน์' เลขาธิการใหญ่โออีซีดี  ให้ความเห็นในวันจันทร์(26ก.ย.)ว่า ภาวะสงคราม ต้นทุนพลังงานและอาหารที่แพงขึ้น รวมทั้งมาตรการโควิดเป็นศูนย์ของจีน ผลักดันให้ทิศทางการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกลดลง และเงินเฟ้อสูงขึ้นต่อเนื่อง

โออีซีดี คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวที่ 1.5% ในปีนี้ และ 0.5% ปีหน้า ส่วนเศรษฐกิจกลุ่มยูโรโซน จะขยายตัว 1.25% และ 0.3% ในปีหน้า ท่ามกลางความเสี่ยงเศรษฐกิจถดถอยในยูโรโซนปีหน้า พร้อมกันนั้นก็หั่นเป้าการเติบโตของเศรษฐกิจจีนเหลือขยายตัวที่ 3.2% ในปีนี้ และ 4.7% ในปีหน้า

โออีซีดี ยังคาดการณ์ว่า ผลกระทบจากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน จะทำให้ผลผลิตโลกในปี 2566 มีมูลค่าอยู่ที่ 2.8 ล้านล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้าที่สงครามขัดแย้งจะเกิดขึ้นในเดือนธ.ค.ปี2564

นอกจากนี้ โออีซีดี ยังปรับเพิ่มการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในกลุ่มจี 20 ในปีนี้ว่าจะอยู่ที่ 8.2% และ 6.6% ในปีหน้า